Các nhà khoa học nước ngoài sửng sốt khi phát hiện loài rắn ngũ sắc ở Việt Nam

Thứ Năm, 10/12/2020 10:48

(CAO) Theo CNN ngày 10-12 đưa tin, các nhà khoa học Mỹ và Việt Nam khi đang tiến hành nghiên cứu đa dạng sinh học trong rừng vào năm 2019 thì phát hiện một con rắn ngũ sắc kì lạ chưa từng được phát hiện ở bất kì nơi nào trên thế giới.

Các nhà khoa học nhận thấy vảy của loài rắn này có hoa văn kì lạ, và chuyển qua xanh lam, xanh lục dưới ánh sáng. Nhà nghiên cứu làm việc tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia, thuộc viện Smithsonian cho biết: "Đây thực sự là một điều thú vị, với cả những người kì cựu nhất họ cũng ngạc nhiên trước khả năng của loài rắn này".

Loài rắn ngũ sắc được phát hiện ở Việt Nam - Ảnh: CNN

Các nhà nghiên cứu thuộc viện Smithsonian và Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu của họ trên tạp chí Copeia hôm 8-12, khiến giới khoa học sửng sốt. Được biết, con rắn được phát hiện ở tỉnh Hà Giang, các nhà khoa học cho rằng việc bây giờ mới phát hiện loài rắn lạ vì chúng đào hang sống dưới đất.

Dù là loài rắn mới được phát hiện nhưng chúng thuộc giống Achalinus quý hiếm, còn được gọi là "rắn vảy biến đổi" vì vảy của chúng phân đều trên cơ thể thay vì chồng lên nhau như hầu hết các loài rắn khác. Cho đến nay, chỉ có 13 loài được biết đến trong họ này và 6 trong số đó hiện được tìm thấy ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Quảng Trường, Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết trên blog Smithsonian: "Trong 22 năm khảo sát các loài bò sát ở Việt Nam, tôi mới chỉ thu thập được 6 con rắn vảy kỳ lạ. Đây là một trong những nhóm bò sát còn chưa được tìm hiểu và nghiên cứu nhiều".

Chúng hầu hết sống trong hang dưới lòng đất nên khó bị phát hiện - Ảnh: CNN

Hiện, các nhà nghiên cứu đã mang con rắn về viện Smithsonian để lấy mẫu và giải trình tự DNA, trước khi đưa nó trở lại Việt Nam. Nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo các nguy cơ đe dọa đến đa dạng sinh học và hệ sinh thái của Việt Nam như: khai thác đá, phá rừng, săn bắt quá mức,... có thể khiến nhiều loài biến mất hoàn toàn trước khi được phát hiện.