Hệ thống nhận dạng 1 tỷ USD giúp tóm kẻ ấu dâm sau 19 năm lẩn trốn

Thứ Sáu, 10/07/2015 14:22  | Lê Linh

|

(CAO) Hệ thống nhận dạng khuôn mặt mới trị giá 1 tỷ USD đã giúp của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) lần ra và tóm giữ một kẻ phạm tội ấu dâm biến mất cách đây 19 năm.

Trang tin International Business Times (Mỹ) ngày 8-7 cho biết Lynn Cozart (63 tuổi) ở hạt Beaver, bang Pennsylvania (Mỹ) bị kết tội xâm hại tình dục ba trẻ em vào tháng 2-1996.

Y mất tích một cách bí ẩn ngay trước phiên tòa tuyên án y dự kiến tổ chức hai tháng sau đó.

Y đã trốn khỏi bang Pennsylvania và mai danh ẩn tích gần 20 năm cho đến khi FBI truy lùng y bằng hệ thống nhận dạng thế hệ mới (NGI) do tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin thiết kế .

FBI đã nhập hình ảnh khuôn mặt của Cozart vào hệ thống NGI để ghi lại dữ liệu sinh trắc của khuôn mặt y. 

Lynn Cozart - Ảnh: Ibtimes

Tiếp đó, hệ thống NGI tìm kiếm khuôn mặt có đặc điểm sinh trắc trùng khớp khuôn mặt Cozart từ kho dữ liệu hình ảnh và video do các cơ quan của chính quyền liên bang và chính quyền các bang quản lý.

Hệ thống đã phát hiện ra một khuôn mặt trùng khớp từ kho dữ liệu hình ảnh giấy phép lái xe do Sở quản lý xe cơ giới bang Arkansas quản lý.

Từ manh mối này, FBI lần ra dấu vết của Cozart ở thành phố Muskogee, bang Oklahoma, cách bang Pennsylvania hơn 1.800 km.

Cozart bị phát hiện đang làm việc cho một siêu thị của tập đoàn bán lẻ Walmart ở Muskogee dưới cái tên giả David Stone. Cảnh sát địa phương đã tóm giữ y vào ngày 18-6 sau khi nhận được tin báo của FBI.

Hệ thống NGI được xây dựng trong nhiều năm để thay thế hệ thống nhận dạng dấu vân tay tự động (IAFIS) mà FBI đang sử dụng.

Hệ thống NGI chính thức ra mắt vào tháng 9-2014. Hệ thống lưu trữ gần 125 triệu vân tay từ tội phạm lẫn dân thường cũng như 24 triệu hình ảnh khuôn mặt cùng hàng triệu dấu vân gan bàn tay. Ngoài ra, hệ thống NGI còn có khả năng quét và phân tích hình ảnh hình xăm, sẹo và thậm chí mống mắt để xác định xem có sự trùng khớp nào không giữa các hình ảnh được so sánh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang