Mãn nhãn với màn phóng tên lửa Falcon 9 của hãng Space X

Thứ Tư, 23/12/2015 04:49  | Anh Duy

|

(CAO) Tối qua 21-12 (giờ VN), tên lửa tái sử dụng Falcon 9 của hãng công nghệ vũ trụ Mỹ SpaceX đã được phóng thành công lên tầng quỹ đạo thấp của Trái Đất và quay lại mặt đất an toàn trong vòng 10 phút. Màn “khứ hồi” ngoạn mục này đã thiết lập một bước ngoặt mới trong ngành hàng không vũ trụ.

Reuters đưa tin tên lửa Falcon 9 đã mang theo 11 vệ tinh cỡ nhỏ của công ty truyền thông OrbComm lên quỹ đạo và đáp xuống thành công sau khi thất bại trong vụ phóng hồi tháng 6-2015. Còn AP nhận định đây là lần đầu tiên có một tên lửa trở lại trái đất bằng cách đáp xuống theo phương thẳng đứng.

Trước Falcon 9, tên lửa New Shepard của hãng Blue Origin đã được phóng đi và trở lại mặt đất an toàn . Tuy nhiên, tên lửa New Shepard có kích thước nhỏ và chỉ có thể phóng lên độ cao 100 km. Còn Falcon 9 có kích thước lớn hơn nhiều, có thể bay đến độ cao 200 km và mang theo nhiều vệ tinh và hàng hóa hơn trong một lần phóng. Tốc độ của Falcon 9 cũng nhanh hơn khi có thể đạt đến 12.250 km/g. 

Tên lửa Falcon 9 mang vệ tinh của OrbComm trước khi rời bệ phóng - Ảnh:SpaceX

SpaceX những năm qua liên tục cải tiến tên lửa sau nhiều lần phóng thất bại. Điểm đặc biệt là Falcon 9 có thể được tái sử dụng (phóng nhiều lần), từ đó giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa lên trạm vũ trụ ISS so với sử dụng tên lửa 1 lần phóng. 

Vệt sáng tạo ra bởi tên lửa Falcon 9 phóng đi rồi quay lại mặt đất thành công - Ảnh: Space X

Clip phóng tên lửa Falcon 9 vào quỹ đạo:   

Bình luận (0)

Lên đầu trang