Ô nhiễm không khí khiến doanh nghiệp Ấn Độ thiệt hại 95 tỷ USD mỗi năm

Thứ Năm, 22/04/2021 11:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-4, AFP đưa tin các nhà nghiên cứu đã kêu gọi các công ty đi đầu trong nỗ lực chống ô nhiễm không khí, hiện trạng đang làm "nghẹt thở" các thành phố ở Ấn Độ và khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng.

Ô nhiễm không khí tại Ấn Độ cũng mang lại gánh nặng kinh tế nặng nề cho các công ty, khiến họ thiệt hại khoảng 95 tỷ USD mỗi năm.

Ấn Độ là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với nhiều khu vực thường bị bao phủ trong làn khói bụi với các hạt bụi nguy hiểm trôi lơ lửng.

Nghiên cứu có tên “Gánh nặng bệnh tật toàn cầu” của tạp chí y khoa Lancet ước tính ô nhiễm đã gây ra khoảng 1,7 triệu ca tử vong sớm ở Ấn Độ vào năm 2019 – chiếm gần 18% tổng số ca tử vong ở nước này.

Thủ đô New Delhi chìm trong ô nhiễm không khí - Ảnh: AFP

Dựa trên nghiên cứu này, một phân tích mới của công ty tư vấn Dalberg Advisors cho thấy ô nhiễm không khí làm giảm năng suất, giảm chi tiêu của người tiêu dùng và khách du lịch khiến các doanh nghiệp Ấn Độ thiệt hại 95 tỷ USD mỗi năm, tương đương 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước.

Giám đốc Dalberg Châu Á - Gaurav Gupta nhận định: “Không khí sạch là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Các nhà lãnh đạo ngành nên nắm quyền sở hữu nhiều hơn và trở thành những người ủng hộ phong trào vì không khí sạch hơn".

Theo báo cáo do Quỹ Không khí sạch, một tổ chức từ thiện thực hiện, số năm làm việc bị mất mát do hàng trăm nghìn người chết sớm ước tính đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Ấn Độ 44 tỷ USD vào năm 2019 vì ô nhiễm không khí. 

Ngoài ra, Dalberg cho biết ảnh hưởng của ô nhiễm đối với sức khỏe của người lao động Ấn Độ khiến họ phải mất 1,4 tỷ ngày ốm mỗi năm, tương đương khoảng 6 tỷ USD doanh thu bị mất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang