Ấn Độ:

Cưới thêm vài vợ thứ nhưng không được chung chăn gối

Thứ Năm, 28/05/2015 20:57  | Hoàng Tô (theo Cri)

|

(CAO) Mặc dù hình ảnh các phụ nữ ở quốc gia Nam Á này đội những bình nước trên đầu dưới ánh mặt trời chói chang đi thành từng đoàn trên đường làng đã trở nên quen thuộc, nhưng điều ít ai ngờ là sau đợt nắng nóng kéo dài khiến mặt đường nhựa tan chảy và hơn 1.100 người thiệt mạng tại đây, những chuyện khó tin nhưng có thật lại khiến dư luận xót xa.

DĐó là việc đàn ông tại những ngôi làng khô hạn ở Ấn Độ thường cưới hai hoặc ba vợ để thêm nhân lực kiếm nước về cho gia đình.

Hình ảnh phụ nữ đội nước trên đầu như thế này rất phổ biến tại nhiều làng quê Ấn Độ
Ở ngôi làng hạn hán kéo dài khiến cuộc sống vô cùng khó khăn như Denganmal, cách Mumbai hơn 150 km, các đức ông chồng thường bận việc đồng áng hoặc chăn thả gia súc, trong khi phụ nữ đảm trách việc nội trợ và nuôi dạy con cái nên gia đình nào cũng cần có thêm người đi đội nước cách đó vài cây số về khi trời không mưa để sử dụng.

Chính vì lý do này mà các quý ông được phép cưới thêm vài vợ thứ chỉ để đi kiếm nước và tuân theo sự sắp xếp của bà cả, tuyệt đối không được phân chia tài sản hay chung chăn gối khi vợ cả còn sống.

Đa số những phụ nữ làm lẽ này thường là quả phụ hoặc bị chồng bỏ. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng xem ra lại khá vất vả: hàng ngày họ phải lấy hàng trăm lít nước từ một điểm cách nhà vài ki-lô-mét với vài chuyến đi về trong cái nóng 40 độ C khiến cơ thể suy kiệt, đầu váng vất vì đội nước quá nhiều.

Trong khi đó, xe chở nước có hạn nên thường xuyên xảy ra tình trạng tranh giành nhau dẫn đến xô xát. Với họ, việc chính phủ đặt ống dẫn từ con đập về làng xem ra quá xa xỉ nên đội nước vẫn sẽ mãi đeo bám những phận đời cùng khổ nơi đây.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang