Hàn Quốc tăng đóng góp cho phí duy trì quân Mỹ trú đóng

Thứ Hai, 08/03/2021 13:57  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-3, Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này sẽ tăng cường đóng góp chi phí cho việc duy trì lực lượng Mỹ đóng tại nước này theo thỏa thuận đạt được với Washington.

Thỏa thuận phản ánh “cam kết của chính quyền Biden trong việc tái hồi sinh và hiện đại hóa các liên minh dân chủ nhằm thúc đẩy an ninh và thịnh vượng chung” - một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

“Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt” kéo dài 6 năm được đề xuất sẽ thay thế thỏa thuận trước đó đã hết hạn vào cuối năm 2019.

Nữ phát ngôn viên cho biết thỏa thuận bao gồm "sự gia tăng có ý nghĩa thương lượng trong các khoản đóng góp hỗ trợ của nước chủ nhà", nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc. Hơn 90% đóng góp của Seoul theo thỏa thuận trước đó đã trực tiếp quay trở lại nền kinh tế Hàn Quốc, nữ phát ngôn viên nói thêm.

Lính Mỹ và lính Hàn Quốc trong 1 lần tập trận chung - Ảnh: Reuters

Các cuộc đàm phán đã rơi vào bế tắc sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối đề nghị trả thêm 13% của Seoul, với tổng số khoảng 1 tỷ USD một năm để quân Mỹ trú đóng và yêu cầu Hàn Quốc đóng góp khoản phí lên tới 5 tỷ USD. Seoul hiện trả cho Washington khoảng 920 triệu USD mỗi năm.

Thỏa thuận vẫn phải được cơ quan lập pháp Hàn Quốc thông qua. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã xác nhận một thỏa thuận về nguyên tắc trong một tuyên bố, nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể.

“Cả hai bên sẽ công bố rộng rãi và tổ chức lễ ký kết dự kiến ​​sau khi hoàn tất các thủ tục báo cáo nội bộ. Chính phủ sẽ quyết tâm ký một thỏa thuận nhanh chóng để giải quyết khoảng trống đã kéo dài hơn một năm” - Bộ này nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ hồi sinh các liên minh của Mỹ sau 4 năm căng thẳng dưới thời Trump và xây dựng một mặt trận thống nhất để chống lại những thách thức do Nga, Trung Quốc và Iran, những đối thủ địa chính trị chính của nước này đặt ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang