Hãng sản xuất chất độc da cam của Mỹ bị thâu tóm

Thứ Ba, 12/06/2018 07:12

|

(CAO) Vậy là mọi chuyện đã thành là chuyện đã rồi, đã xong. Sau một năm rưỡi chờ đợi, “đám cưới” giữa Bayer và Monsanto đã chính thức được công bố. Công ty Bayer của Đức, đại bản dinh đóng tại Leverkusen, đã nuốt chửng công ty Monsanto của Mỹ với giá là 63 tỷ USD.

Vào ngày thứ ba vừa qua 5-6-2018, Bayer tuyên bố quyết định ngay sự việc sẽ cho biến mất thương hiệu Monsanto trên thế giới. Bayer sẽ trở thành nhà sản xuất số một trong việc sản xuất hạt giống, phân bón và thuốc diệt côn trùng, diệt cỏ trên thế giới.

Công ty Dow Chemical và Du Pont của Mỹ, ChemChina của Trung Quốc, sau khi nuốt công ty Syngenta của Thụy Sĩ, sẽ chia xẻ thị trường thế giới với Bayer Leverkusen.

Bayer mua lại Monsanto

Ở Pháp, Bayer tuyên bố sẽ duy trì những cơ sở nghiên cứu và sản xuất của Monsanto ở các vùng Boissay/Toury (l'Eure et Loir) chuyên về hoa dầu colza), La Mézière (Ille-et-Villaine) chuyên về bắp (ngô), Autry-le-Châtel (Loiret) chuyên về sản xuất hạt giống hoa củ quả, Peyrehorade (Landes) chuyên về sản xuất, Monbéqui (Tarn-et-Garonne) chuyên về bắp (ngô), Trèbes (l'Aude) chuyên về sản xuất, Nîmes (Gard) chuyên về sản xuất hạt giống hoa củ quả, và ở Saint-Andiol (Bouches-du-Rhône) chuyên về sản xuất hạt giống hoa củ quả, cùng với khu vực Saint-Priest (Rhône) là cơ sở quản lý, hệ thống thương mại của Monsanto trên đất Pháp.

Đối với Việt Nam, Monsanto là một trong những công ty cung cấp chất độc da cam mà quân đội Mỹ đã đổ xuống miền Nam Việt Nam trong giai đoạn chiến tranh chống Mỹ, hiện tại còn hàng triệu nạn nhân chất độc da cam truyền từ đời cha qua đời con, cháu và đất đai, rừng rậm bị nhiễm chất độc da cam sau 50 năm còn chưa phục hồi được.

Đúng như người Mỹ và nhà sản xuất Monsanto đã tính toán từ trước, chất độc da cam có sức hủy hoại nhiều đời người và đất đai hơn 50 năm. Những nạn nhân này, người già và trẻ em, được gia đình của họ và xã hội Việt Nam cưu mang, không hề trông thấy một đồng bồi thường nạn nhân chiến tranh của Mỹ, của những công ty đã kiếm tiền béo bở trên xương máu và nước mắt, nỗi đau oằn oại liên tục của người dân Việt.

Willy Brand, thủ tướng của Đức trong giai đoạn này, có tuyên bố sẽ trợ giúp cho nạn nhân Việt Nam 20 triệu Đức Mã, số tiền nhỏ nhoi này chỉ có tính cách biểu tượng, nhưng đến bây giờ thì lời tuyên bố của thủ tướng Đức vẫn là một con số không.

Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga liệu sẽ mất một phần sức nặng khi một công ty quan trọng trong số bị kiện lại bị giải thể, bán đi?

Thương hiệu Bayer của Đức gây được uy tín toàn cầu trong lãnh vực thuốc chữa bệnh, nên có lợi thế hơn trọng lãnh vực hóa học dùng cho nông sản. Monsanto đã mang nhiều tiếng xấu trên thế giới về hủy hoại môi trường sống của con người, và ngay tại cả châu Âu Monsansto cũng bị lên án qua sự sáng chế chất Glyposate, các hạt giống bị biến đổi gen, chất diệt cỏ, đến nỗi chính Monsanto đã phải suy nghĩ muốn thay đổi thương hiệu của mình.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận Bayer sẽ giữ lại thương hiệu Roundup là chất thuốc diệt cỏ bằng glycosate của Monsanto.

Cho dù Bayer đã phải nhường phần thị trường, để có lợi thế trong phần thỏa thuận, về hạt giống có giá trị 9 tỷ đô la cho hãng BASF của Đức, Bayer vẫn còn chiếm giữ một mảng thị trường to lớn gồm 45 tỷ đô la Mỹ, chia đều trong hai lãnh vực dược phẩm và các chất hóa học dành cho thị trường nông sản.

Hiện tại, ở châu Âu Bayer đang bị tai tiếng qua sự sáng chế chất Gaucho, một chất độc diệt côn trùng nhưng đồng thời cũng tiêu diệt luôn cả ong, và chất Gaucho này sẽ bị cấm tại Pháp kể từ tháng chính 2018 tới đây.

Bayer sẽ phát triển sự nghiên cứu và tạo dựng ra những hơp chất mới dành cho nông sản dưới nhãn hiệu "bio controle" trong việc sử dụng các vi khuẩn, nấm... có khả năng bảo vệ các cây trồng trọt, và phần mảng thị trường này dự tính sẽ chiếm lĩnh 10% con số doanh thu của Bayer năm 2025.

Bình luận (0)

Lên đầu trang