Kẻ khủng bố thứ ba đã được nhận dạng

Thứ Năm, 10/12/2015 07:49  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Sáng ngày 9-12, báo chí Pháp công bố danh tính của người khủng bố tự sát thứ ba tại nhà hát Bataclan Paris hôm 13-11-2015, đã được thủ tướng Pháp Manuel Valls xác nhận.

Đó là tên Foued Mohamed-Aggad, thuộc một nhóm người trẻ của thành phố Strasbourg (gần biên giới Đức) đã đi gia nhập IS tại Syria vào năm 2013.

Foued Mohamed-Aggad, kẻ khủng bố tự sát thứ ba tại nhà hát Bataclan đã được nhận dạng

Foued Mohamed-Aggad, 23 tuổi, nguyên quán ở Wissembourg, cách Strasbourg 60 cây số.

Nhờ một tin nhắn gởi từ Syria về cho bà mẹ của Foued Mohamed-Aggad vào cuối tháng 11 mà các nhà điều tra mới lần ra được manh mối. Tin nhắn vỏn vẹn một dòng: "Con bà đã chết vào ngày 13-11 cùng với anh em".

Sau khi nhận tin nhắn, bà mẹ có cảm giác là đứa con của bà là một trong những kẻ khủng bố tự sát tại Bataclan.

Cha và mẹ của Foued đều nói là con của họ được sinh đẻ tại Pháp, lớn lên và đi học tại Pháp, họ không biết là con của họ làm gì, chỉ thấy có hai hiện tượng là những người để râu quai nón và đọc kinh cầu nguyện hàng ngày, và họ không thể tưởng tượng được hành động của con họ.

Những nhân chứng sống sót cũng cho biết là những tên khủng bố nói tiếng Pháp như người Pháp, vì họ là những người trẻ thuộc thế hệ 2, 3 được sinh đẻ tại Pháp hay Bỉ.

Tuy nhờ có sự cộng tác của mẹ của Foued mà cảnh sát có thêm được một nguồn thông tin chính xác, nhưng nơi ở của bà mẹ Foued cũng đã bị khám xét tức khắc.

Foued Mohamed-Aggad đã bị ghi danh vào danh sách an ninh quốc gia và danh sách của Interpol hạng xanh (bị theo dõi các nơi đi và đến, các hoạt động, những người có quan hệ, liên lạc). Tuy nhiên, tên này cũng đã sử dụng giấy tờ giả và hắn thoát được vì cảnh sát chưa lấy các dấu ấn di truyền học của hắn.

Tháng 12-2013, Foued đi Syria cùng với người anh là Karim và 8 người trẻ khác có gốc tích ở Strasbourg. Hai người trong nhóm này bị chết nhanh chóng ở Syria, 7 người kia trở về Strasbourg vào đầu xuân 2014. Nhóm người này đã được Mourad Fares chiêu dụ qua các mạng xã hội. Theo đài truyền hình BFMTV thì Foued vừa mới có một đứa con gái với người vợ hiện đang ở tại Syria. Karim Mohamed-Aggad, 25 tuổi, hiện đang ở tù tại Pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang