Làm thế nào để bảo toàn tính mạng khi nhà bị đột nhập:

Kì 1: Xây phòng an toàn để làm nơi trú ẩn kiên cố

Thứ Năm, 09/07/2015 23:33  | Lê Linh

|

(CAO) Các vụ đột nhập tư gia đặc biệt là những ngôi nhà giàu có để trộm cướp ngày càng xảy ra phổ biến. Nguy hiểm hơn, các vụ đột nhập như vậy thường dẫn đến các tội ác khác như giết người, hiếp dâm, bắt cóc, đánh đập...

Trong bài viết đăng trang web www.theorganicprepper.ca, nhà báo tự do người Mỹ Daisy Luther cho rằng phương án tốt nhất để bảo toàn tính mạng cho bản thân và người trong gia đình khi nhà chẳng may bị đột nhập là cần phải thiết kế một căn phòng bí mật và kiên cố để làm nơi ẩn náu, gọi là phòng an toàn (safe room).

Nguyên tắc số một của phòng an toàn là bạn không được rời khỏi nó vì bất cứ lý do gì khi bạn chưa an toàn và nhà của bạn còn hiện diện bóng dáng của kẻ xâm nhập.

Cánh cửa phòng an toàn được ngụy trang như một tủ sách. Ảnh: hiddenpassageway.com

Kẻ xâm nhập có thể buông lời dụ dỗ hay lời đe dọa để bạn bước ra nhưng bạn hãy ở yên trong đó. Nếu nhà bạn có nhiều thành viên, bạn có thể lắp đặt bộ khóa cửa bằng mật mã bên ngoài cánh cửa phòng an toàn để bất kỳ ai vào ẩn nấp trước cũng có thể khóa cửa chặt lại mà không lo các thành viên khác không vào được.

Bạn phải vạch ra trước nhiều cách tiếp cận phòng an toàn từ các địa điểm khác trong trong nhà. Nếu cẩn thận hơn thì bạn phải tổ chức cho các thành viên gia đình diễn tập cách tiếp cận phòng an toàn nhanh nhất.

Tại sao lại cần phòng an toàn?

Theo bài viết, một số người cho rằng họ không cần phòng an toàn vì họ đã có vũ khí phòng sẵn và có đủ sức khỏe để trấn áp kẻ đột nhập. Nhưng nếu không phải chỉ là một kẻ đột nhập mà là cả băng 10 tên thì họ không tài nào đối phó nổi.

Một lý do khác là bạn còn có nhiều thành viên gia đình dễ bị tổn thương khác sống cùng nhà như con nhỏ, cha mẹ già... Vậy nên, tốt hơn hết, bạn cần phải rút lui vào phòng an toàn cùng người thân. Rút lui không có nghĩa là hèn nhát mà chứng tỏ rằng bạn đặt an toàn của gia đình bạn lên hàng đầu.

Khi bạn rút vào căn phòng an toàn, mục đích của bạn là tránh chạm trán với kẻ đột nhập. Trong chiến trận, những người lính nấp đằng sau các bao cát hoặc trong chiến hào để tránh đạn của kẻ thù. Bạn không phải là người lính nhưng bạn có cùng mục tiêu tương tự: tránh bị làm hại bởi kẻ đột nhập có thể có ý định gây thương tích cho bạn.

Cánh cửa phòng an toàn được thiết kế như một tủ ngăn kéo. Ảnh: hiddenpassageway.com

Phòng an toàn không phải nhất thiết phải như một boong-ke vì bạn sẽ không ẩn nấp ở đó trong nhiều ngày mà chỉ nấp trong quá trình tình thế bế tắc đang diễn ra.

Một lợi ích to lớn nữa của phòng an toàn là bạn có thể cất giấu tài sản có giá trị vào đó. Hầu hết các vụ đột nhập xảy ra khi chủ nhà đi vắng. Nếu tài sản quý giá được cất giữ và khóa chặt trong phòng an toàn, kẻ đột nhập sẽ không thể tiếp cận được giấy tờ quan trọng, đồ trang sức quý giá và các tài sản có giá trị khác của bạn.

Phòng an toàn phải kiên cố và khó nhận biết

Nếu bạn đang xây căn nhà mới, bạn có thể tận dụng cơ hội này để đưa căn phòng an toàn vào trong bản thiết kế nhà. Nếu đã có nhà nhưng chưa xây phòng an toàn, bạn cần phải sửa chữa một phần không gian sống để làm phòng an toàn. Chẳng hạn, bạn có thể sửa buồng thay áo quần thành phòng an toàn hoặc bạn có thể tu sửa một căn phòng khác chưa sử dụng trong nhà bạn thành phòng an toàn. Hoặc bạn có thể gia cố phòng ngủ hay phòng tắm thành phòng an toàn.

Thiết kế phòng an toàn phải tuân thủ các điểm quan trọng sau:

-Không có cửa sổ

-Phải có hệ thống thông gió.

-Tường phải dày và kiên cố.

-Đủ không gian chứa các thành viên trong gia đình.

-Dễ dàng tiếp cận từ nhiều vị trí khác nhau trong nhà.

-Cánh cửa vào phải dày, tốt nhất là cánh cửa làm bằng thép.

Phải lưu ý rằng một căn phòng an toàn lý tưởng là căn phòng mà kẻ đột nhập không thể nhận ra. Do vậy, bạn nên ngụy trang căn phòng an toàn bằng cách thiết kế mặt ngoài của cánh cửa phòng an toàn như một giá chưng rượu, kệ sách hay tủ ngăn kéo, gương soi...

Phải trang bị điện thoại trong phòng an toàn

Phòng an toàn chỉ là nơi ẩn náu. Nếu không có ai đến ứng cứu, bạn có thể bị kẹt trong đó đặc biệt là khi kẻ đột nhập đã nhận biết phòng an toàn và quyết định chờ bạn bước ra.

Tận dụng không gian trống dưới cầu thang để làm phòng an toàn. Ảnh: hiddenpassageway.com

Tất nhiên, bạn sẽ không bước ra nhưng bạn cần phải liên lạc ra bên ngoài để kêu cứu. Vì vậy, khi chạy vào phòng an toàn, bạn cần mang theo điện thoại di động. Tốt nhất, bạn nên để dự trữ sẵn một chiếc điện thoại di động kèm bộ sạc trong phòng an toàn. Tuy nhiên, khi ở trong phòng kín, sóng của điện thoại di động có thể chập chờn. Thế nên, sẽ tốt hơn nếu bạn trang bị một điện thoại cố định trong phòng an toàn.

Bạn cũng nên trang bị máy tính bên trong phòng an toàn để quan sát bên ngoài thông qua các camera giám sát. Quan sát tình hình bên ngoài sẽ giúp bạn biết kẻ đột nhập đã bỏ đi hay chưa hoặc đã có người đến ứng cứu bạn hay chưa.

Trong trường hợp xấu nhất là kẻ đột nhập phá được cửa phòng an toàn xông vào và có hành động đe dọa tính mạng của bạn và người thân thì bạn cần phải chống trả. Do vậy, bạn và người thân cần chuẩn bị tinh thần và vũ khí thích hợp để tự vệ.

Theo nhà báo Daisy Luther, một điều rất quan trọng cần phải lưu ý là việc tiếp cận nhanh chóng phòng an toàn có thành công hay không phụ thuộc vào các biện pháp cảnh báo có người đột nhập vào nhà bạn.

Do vậy, bạn phải có một số biện pháp an ninh để giúp bạn biết rằng nhà của mình bị đột nhập. Chẳng hạn như:

-Nuôi một chú chó.

-Mua bộ báo động đột nhập rẻ tiền chạy bằng pin và gắn ở tất cả lối vào nhà.

-Lắp đặt hệ thống báo động đột nhập chất lượng cao.

Nói chung, nếu có điều kiện, bạn chuẩn bị càng nhiều biện pháp cảnh báo đột nhập càng tốt. Kẻ đột nhập có thể vượt qua được một lớp cảnh báo nhưng khó có thể vượt qua 3, 4 lớp cảnh báo mà không gây sự chú ý.

 

(Còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang