Leo thang căng thẳng Israel - Palestine: Tên lửa nã như mưa

Thứ Ba, 11/05/2021 14:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-5, Reuters đưa tin căng thẳng ở Jerusalem lên đến đỉnh điểm trong vòng nhiều năm qua khi tiếng còi cảnh báo tên lửa vang lên khắp thành phố và các khu vực khác gần biên giới với dải Gaza (Palestine) vào tối 10-5, chỉ dấu cho thấy làn sóng bạo lực gia tăng ở thành phố này trong bối cảnh hàng trăm người Palestine bị thương trong các cuộc đụng độ với cảnh sát Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết các nhóm chiến binh ở Dải Gaza đã phóng sáu quả tên lửa vào Jerusalem ngay sau 6 giờ chiều giờ địa phương ngày 10-5. Phát ngôn viên Jonathan Conricus của IDF cho biết một trong số các quả tên lửa đã gây ra một số thiệt hại tại một ngôi nhà ở ngoại ô phía tây Jerusalem, quả thứ hai bị đánh chặn bởi hệ thống phòng thủ Iron Dome (Vòm Sắt) và 4 quả đáp xuống địa hình trống trải.

Khi màn đêm buông xuống, IDF đáp trả bằng một loạt các cuộc không kích vào Gaza.

IDF cho biết: “Sau khi những kẻ khủng bố ở Gaza bắn một loạt tên lửa vào miền trung và miền nam Israel trong vài giờ qua, chúng tôi vừa tấn công ba phần tử khủng bố Hamas ở Gaza”, IDF cho biết trong một tuyên bố. Sau đó, quân đội cho biết họ cũng đã tấn công một đường hầm và các bệ phóng tên lửa, đồng thời cho biết nhiều địa điểm sẽ bị tấn công trong đêm.

Bộ Y tế Palestine cho biết 20 người đã thiệt mạng, trong đó có 9 trẻ em, mặc dù không rõ ngay lập tức có bao nhiêu người thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel.

Tên lửa nã từ Gaza vào các khu vực thuộc lãnh thổ Israel - Ảnh: Getty

Đến 11 giờ tối theo giờ địa phương, IDF cho biết khoảng 150 quả tên lửa đã được bắn từ Gaza vào lãnh thổ Israel, trong đó hàng chục quả đã bị đánh chặn bởi hệ thống Vòm Sắt.

Hamas, nhóm chiến binh Palestine kiểm soát Gaza, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bắn tên lửa ban đầu vào Jerusalem, xảy ra chỉ vài giờ sau khi lực lượng này yêu cầu cảnh sát Israel rút khỏi khu phức hợp nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa của Jerusalem, nơi hàng trăm người Palestine đã bị thương trong cuộc đụng độ với cảnh sát. Nhà thờ Hồi giáo này được xem là một trong những địa điểm linh thiêng nhất trong thành phố.

Người Palestine đụng độ với cảnh sát Israel - Ảnh: AP

Jersualem đã chứng kiến ​​các cuộc đối đầu lặp đi lặp lại giữa cảnh sát Israel và người Palestine trên khắp thành phố trong vài tuần nay, với việc người Palestine cáo buộc những người theo chủ nghĩa dân tộc Do Thái và cảnh sát Israel đã khiêu khích và có hành động đàn áp nặng tay đối với họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang