Một phóng viên bị đưa ra khỏi họp báo chung thượng đỉnh Nga-Mỹ

Thứ Ba, 17/07/2018 07:46

|

Tối 16/7 (giờ Việt Nam), một phóng viên của tạp chí The Nation đã bị hộ tống ra khỏi sảnh Quốc gia ở Dinh Tổng thống Phần Lan, nơi diễn ra cuộc họp báo chung giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Theo truyền thông quốc tế, phóng viên này mang theo một tờ giấy và nói điều gì đó liên quan đến "Cấm thử vũ khí hạt nhân."

Phóng viên tờ The Nation bị nhân viên an ninh can thiệp đưa ra ngoài phòng họp báo. (Nguồn: twitter.com/markmackinnon)

Cuộc họp báo trên diễn ra trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra tại Helsinki (Phần Lan). Đánh giá về cuộc gặp riêng trước đó, phát biểu tại bữa trưa làm việc, Tổng thống Trump tuyên bố ông đã có được "một sự khởi đầu tốt, một sự khởi đầu rất tốt cho tất cả mọi người."

Trong khi đó, Tổng thống Putin đánh giá cuộc gặp với nhà lãnh đạo Mỹ đã diễn ra hết sức thẳng thắn và hữu ích, khẳng định các cuộc gặp này phản ánh mong muốn của hai nước sớm khôi phục sự tin tưởng lẫn nhau.

Trước đó, Nhà Trắng dự kiến cuộc gặp riêng của hai nhà lãnh đạo chỉ trong vỏn vẹn 90 phút, nhưng trên thực tế, cuộc gặp đã kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng mô tả cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin là một cuộc đối thoại thẳng thắn, cởi mở và có tính xây dựng sâu sắc.

Theo Tổng thống Trump, quan hệ Nga-Mỹ đã được cải thiện qua hội nghị thượng đỉnh này. Ông nói: "Quan hệ của chúng ta chưa bao giờ tồi tệ hơn bây giờ. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi. Khoảng 4 giờ trước đây."

Tổng thống Trump khẳng định quan hệ ngoại giao với Nga là điều cần thiết và hai bên đã thảo luận về nhiều vấn đề như cuộc khủng hoảng Syria, về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Ông Trump cũng khẳng định cuộc điều tra của Mỹ về việc Nga can thiệp bầu cử là một thảm họa đối với nước này.

Theo Tổng thống Trump, đội ngũ cố vấn bầu cử của ông đã tiến hành một chiến dịch tuyệt vời và đây là lý do tại sao ông trở thành tổng thống.

Cũng theo Tổng thống Trump, cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Nga tại Helsinki chỉ là khởi đầu cho con đường đối thoại mạnh mẽ hơn với Moskva.

Bình luận (0)

Lên đầu trang