Mỹ trừng phạt những người chịu trách nhiệm đảo chính ở Myanmar

Thứ Năm, 11/02/2021 16:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-2, Reuters đưa tin một phụ tá thân cận của nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi đã bị bắt giữ trong một làn sóng bắt giữ mới sau cuộc đảo chính quân sự vào tuần trước.

Trong khi đó chính quyền Mỹ đã tiến thêm một bước với việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các thành viên quân đội Myanmar đứng sau vụ đảo chính.

Phụ tá Kyaw Tint Swe, từng là bộ trưởng cho văn phòng cố vấn nhà nước dưới thời Suu Kyi là người vừa bị bắt. Kyi Toe, thành viên ủy ban thông tin của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi cho biết Kyaw Tint Swe và 4 người khác có liên hệ với chính phủ trước đó đã bị đưa khỏi nhà của họ. Ông cho biết các quan chức của ủy ban bầu cử cũng đã bị bắt trong đêm, bao gồm một số người ở cấp thị trấn, nhưng ông không có ngay con số chính xác về những người bị bắt.

Quân đội đã tiến hành cuộc đảo chính sau khi họ cáo buộc cuộc bầu cử hồi tháng 11-2020 đã xảy ra gian lận trên diện rộng dẫn đến kết quả thắng cho đảng NLD. Ủy ban bầu cử đã bác bỏ những cáo buộc này.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10-2 (giờ địa phương) đã thông qua một lệnh hành pháp đối với các biện pháp trừng phạt mới áp lên những người chịu trách nhiệm về cuộc đảo chính ở Myanmar, đồng thời lặp đi lặp lại yêu cầu các tướng lĩnh từ bỏ quyền lực và trả tự do cho các nhà lãnh đạo dân sự.

Người dân Myanmar xuống đường tẩy chay đảo chính - Ảnh: Reuters

Biden cho biết lệnh này cho phép chính quyền của ông “ngay lập tức trừng phạt các nhà lãnh đạo quân sự chỉ đạo cuộc đảo chính, nhắm vào lợi ích kinh doanh của họ cũng như các thành viên thân thiết trong gia đình”.

Washington sẽ xác định những cá nhân mục tiêu đầu tiên trong tuần này và đang thực hiện các bước để ngăn chặn các tướng lĩnh ở Myanmar tiếp cận với 1 tỷ USD quỹ của chính phủ Myanmar thông qua các tổ chức tài chính ở Mỹ.

“Chúng tôi cũng sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mạnh mẽ. Chúng tôi đang đóng băng các tài sản của Mỹ có lợi cho chính phủ Myanmar đồng thời duy trì sự ủng hộ của chúng tôi đối với lực lượng y tế, các nhóm xã hội dân sự và các lĩnh vực khác mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân nước này”, Biden nói tại Nhà Trắng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang