Mỹ đưa sáng kiến hạ tầng cùng G7 đối trọng “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc

Chủ Nhật, 13/06/2021 13:17

|

(CAO) Hôm 13-6, CNN dẫn tuyên bố từ chính quyền Mỹ cho biết họ sẽ là đối tác chính trong chương trình cơ sở hạ tầng toàn cầu mới, thân thiện với khí hậu cùng với các thành viên khác của G7, cạnh tranh với Trung Quốc.

Nhà Trắng cho biết chương trình này được trình bày như một giải pháp thay thế cho sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng toàn cầu của Trung Quố, sẽ "giúp thu hẹp nhu cầu cơ sở hạ tầng trị giá hơn 40 nghìn tỷ USD ở các nước đang phát triển, vốn đã trầm trọng hơn bởi đại dịch COVID-19".

Một quan chức chính quyền cấp cao mô tả kế hoạch, được gọi là sáng kiến ​​"Xây dựng lại Thế giới tốt đẹp hơn", là một "sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng toàn cầu mới, táo bạo của Mỹ với các đối tác G7, hướng tới các giá trị, minh bạch và bền vững và sẽ cạnh tranh với sáng kiến hạ tầng Vành đai, Con đường của Trung Quốc". 

G7 sẽ công bố "một giải pháp thay thế tích cực phản ánh các giá trị, tiêu chuẩn của chúng tôi và cách thức kinh doanh của chúng tôi" - một quan chức cấp cao cho biết.

Sáng kiến ​​Vành đai, Con đường của Trung Quốc, được công bố lần đầu tiên vào năm 2013 dưới thời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhằm xây dựng các cảng, đường bộ và đường sắt để tạo ra các hành lang thương mại mới nối Trung Quốc với châu Phi và phần còn lại của lục địa Âu-Á.

Sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng xuyên lục địa do Trung Quốc tài trợ đã được coi là một bước mở rộng tầm ảnh hưởng trong quá trình vươn lên mạnh mẽ của nước này lên vị thế cường quốc toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình trong một lần gặp mặt - Ảnh: Getty

Như một phần của thông báo về dự án cơ sở hạ tầng mới, Mỹ cho biết G7 sẽ tham gia cùng các đối tác và khu vực tư nhân trong việc "xúc tác chung đổ vào hàng trăm tỷ USD đầu tư cơ sở hạ tầng cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình có nhu cầu".

Trong khi khoản đầu tư nhằm mục đích chống lại khoảng cách cơ sở hạ tầng ở các nước thu nhập thấp và trung bình, các quan chức cho rằng sáng kiến ​​này sẽ ở mức "hàng trăm tỷ USD", nhưng không cung cấp một con số cụ thể hơn hoặc bất kỳ thông tin hữu hình nào về số tiền mỗi quốc gia sẽ đóng góp.

Nguồn tiền sẽ đến từ các tập đoàn tài chính của chính phủ Mỹ, các tổ chức không xác định từ khu vực tư nhân, cũng như các nước G7, nhưng không rõ ràng ngay lập tức họ dự kiến ​​sẽ rót bao nhiêu.

Các quan chức mô tả quảng cáo cơ sở hạ tầng toàn cầu không phải là cuộc đối đầu với Trung Quốc, mà là một con đường thay thế.

"Đây không phải là việc khiến các quốc gia lựa chọn giữa chúng tôi và Trung Quốc. Đây là việc đưa ra một tầm nhìn và cách tiếp cận khẳng định, thay thế mà họ muốn lựa chọn", quan chức chính quyền cho biết.

Và trong những ngày tới khi Biden tới dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, các nước NATO sẽ lần đầu tiên "trực tiếp giải quyết thách thức an ninh từ Trung Quốc", theo một quan chức cho biết.

Hội nghị G7 tại Anh định hình mặt trận đối trọng Trung Quốc - Ảnh: Getty

Trong suốt hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall, Anh, trong tuần này, Biden đã tăng gấp đôi các sáng kiến ​​nhằm tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ trên trường thế giới và đối phó Trung Quốc.

Trong khi các quan chức tại hội nghị thượng đỉnh coi cơ sở hạ tầng là một lĩnh vực thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo đã chỉ ra những khác biệt nghiêm trọng về cách tốt nhất để tiếp cận Trung Quốc trong một phiên họp hôm 12-6, theo một quan chức chính quyền cấp cao.

Những bất đồng, được đưa ra trong một phiên họp mà có thời điểm trở nên nhạy cảm đến mức Internet bị phá sóng.

Trong một tuyên bố chung hôm 11-6, Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết họ ủng hộ việc điều tra thêm về nguồn gốc của Covid-19, bao gồm cả ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, lời kêu gọi mới của Biden về một chương trình cơ sở hạ tầng toàn cầu do các quốc gia phát triển phương Tây tài trợ được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống phải đối mặt với những thách thức trong việc xây dựng chương trình cơ sở hạ tầng của riêng mình ở Mỹ.

Trung Quốc “phủ bóng” hội nghị thượng đỉnh G7
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang