Nền kinh tế Thái Lan suy thoái lớn nhất 22 năm qua

Thứ Hai, 17/08/2020 14:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-8, Reuters đưa tin nền kinh tế Thái Lan cho thấy mức suy giảm lớn nhất trong vòng 22 năm qua, thể hiện qua số liệu trong quý 2 (tháng 4 đến tháng 6).

Mức suy giảm này diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 và các biện pháp giãn cách xã hội kèm theo đã khiến nhiều lĩnh vực từ du lịch, xuất khẩu đến hoạt động nội địa giảm sút.

Thái Lan hiện là nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, đang chứng kiến mức tăng trưởng kinh tế giảm đến 12,2% so với đầu năm trong quý 2 qua. Mức suy giảm này được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á vào năm 1998.

Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) đã cắt giảm mức dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2020. Hiện họ dự báo kinh tế Thái Lan sẽ giảm 7,3% -7,8% trong năm nay.

Một công nhân làm việc trong một nhà máy sản xuất ô tô ở Thái Lan - Ảnh: Reuters

Trong khi đó Reuters dẫn lời Kobsidthi Silpachai, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường vốn của Kasikornbank nhận định: “Tình hình kinh tế hiện tại của Thái Lan cho thấy sự sụp đổ của tổng cầu, cả bên ngoài lẫn bên trong. Quá trình phục hồi vì thế sẽ kéo dài vì cú sốc đối với cung và cầu hiện đang ở nghiêm trọng nhất từ trước đến nay”.

Dù Thái Lan hiện nay đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp phong toả khi không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng nào của dịch Covid-19 trong vòng 2 tháng qua, nhưng nền kinh tế nước này vẫn tiếp tục chịu tổn thương từ lệnh cấm các chuyến bay quốc tế đến trong khi lượng khách nước ngoài đến nước này giảm xuống 0 trong quý 2.

Ngành du lịch chao đảo kéo theo tiêu dùng nội địa và đầu tư giảm. Ngoài ra làn sóng biểu tình chống chính quyền lan rộng cũng khiến tình hình tồi tệ hơn. Lĩnh vực xuất khẩu của Thái Lan cũng bị ảnh hưởng mạnh do lượng cầu quốc tế sụt giảm vì tác động từ dịch bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang