Nhật Bản duy trì cả nhà ga chỉ để phục vụ một nữ sinh đến trường

Thứ Hai, 11/01/2016 11:57

|

(CAO) Khách đến ga Kami-Shirataki ngày càng thưa thớt, Cơ quan Đường sắt Nhật Bản (JR) từng quyết định đóng cửa nơi đây vì dịch vụ vận chuyển hàng hóa cũng lỗ nặng và đã ngừng hoạt động. Tuy nhiên, mọi thứ ở ga Kami-Shirataki vẫn phải được duy trì vì đó là con đường đến trường quan trọng của một... nữ sinh.

Nhà ga Kami-Shirataki được xây dựng ở đảo Hokkaido, phía bắc Nhật Bản. Cách đây 3 năm, hành khách đến nơi này giảm đáng kể vì dân cư thưa thớt, không thuận tiện cho việc đi lại cũng như giao thương, buôn bán.

Ga Kami-Shirataki đang dần trở nên hoang phế

Thế nhưng hiện nay, đều đặn mỗi ngày, vẫn có hai chuyến tàu đỗ tại nhà ga Kami-Shirataki, chỉ để đưa một nữ sinh trung học đến trường và về nhà. Quan trọng là nữ sinh này không phải người trong Hoàng gia Nhật hay con của một quan chức nào trong chính phủ. Ngược lại, cô chỉ là một nữ sinh bình thường như bao cô gái khác trên xứ sở Hoa Anh Đào.

Nhiều năm qua, các chuyến tàu dừng tại nhà ga chỉ để đón hành khách duy nhất là cô. Thậm chí, JR từng điều chỉnh lịch dừng tại trạm để thuận tiện nhất cho giờ đến trường của nữ sinh này. Ga Kami-Shirataki sẽ tiếp tục duy trì hoạt động cho đến khi cô bé tốt nghiệp, dự kiến vào ngày 26-3-2016.

Ga sẽ đi chuyến tàu cuối vào ngày 26-3-2016, khi hành khách duy nhất tốt nghiệp

Theo CCTV News, câu chuyện được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Đa phần đều là các ý kiến cảm kích trước sự ưu tiên cho giáo dục của chính phủ Nhật Bản.

“Tại sao tôi không muốn chết cho một đất nước như thế, khi chính phủ đã sẵn sàng chi tiền cho tàu di chuyển thêm hàng chục dặm chỉ vì bản thân và tương lai của một cá nhân?”, một comment được nhiều người thích trên trang Facebook của CCTV.

Hình ảnh như vầy sẽ sớm thành hoài niệm

Tuy nhiên, câu chuyện này cũng làm dấy lên lo ngại về thực trạng đáng buồn của các tuyến đường sắt đang gặp khó khăn ở nông thôn Nhật Bản, nơi tập trung rất đông người cao tuổi. Với mức thấp kỷ lục tỷ lệ sinh của nước này, dân số Nhật đang lão hóa rất nhanh, kéo theo nguy cơ mất đi nhanh chóng 1/3 dân số vào năm 2060.

Một góc chờ ở ga

Điều đó góp phần làm giảm đáng kể việc di chuyển bằng đường sắt ở vùng nông thôn mà ga Kami-Shirataki là ví dụ điển hình. Trong thập kỷ qua, đã có 20 tuyến đường sắt tương tự phải kết thúc sứ mệnh của nó tại Nhật (số liệu thống kê do tạp chí Fortune thu thập).

Nếu không có sự thay đổi lớn trong những năm tiếp theo, có lẽ người ta chỉ nhớ đến dịch vụ tuyệt vời của đường sắt vùng nông thôn Nhật qua những hồi ký hay phim tài liệu mà thôi!

Bình luận (1)

that dang kinh ne va kham phuc doi voi nhung nguoi lanh dao cua dat nuoc Mat Troi Moc da danh cho co nu sinh trung hoc noi rieng, cho he thong giao duc dan tri noi chung,...

Nguyen Van Long - Thứ Bảy, 16/01/2016, 04:39 Trả lời | Thích
Lên đầu trang