Nhật công bố niên hiệu “Lệnh hoà” cho triều đại Nhật Hoàng mới

Thứ Hai, 01/04/2019 17:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-4, Nhật đã công bố tên của niên hiệu cho triều đại của Nhật hoàng mới, đó là chữ “Reiwa”, phiên âm Hán – Việt có nghĩa là “Lệnh hoà”.

Dự kiến vào ngày 1-5 tới, Thái tử Naruhito sẽ trở thành Nhật hoàng mới, kế vị Nhật hoàng hiện tại: Akihito, tuyên bố thoái vị.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản - Yoshihide Suga đã giơ cao chữ “Lệnh hoà” được viết bằng mực đen trên nền trắng cho dân chúng thấy, sự kiện được tường thuật trực tiếp qua truyền hình.

Chữ “lệnh hoà” có hai ký tự tượng hình. Ký tự đầu tiên: “Lệnh” mang ý nghĩa “mệnh lệnh”, nhưng nó còn có nghĩa là “tốt đẹp”. Trong khi ký tự thứ hai: “Hoà” có nghĩa là “Hoà bình” hay “Hoà hợp”. “Lệnh hoà” có nghĩa: “Sự hoà hợp tốt đẹp”.

Chữ "Lệnh hoà" - tên niên hiệu của triều đại Nhật hoàng mới được công bố vào ngày 1-4 - Ảnh: Reuters

Triết lý “hoà hợp” là một trong những triết lý sống căn bản của dân tộc Nhật khuyên mỗi người (cá nhân) sống hoà hợp với thiên nhiên và cộng đồng xã hội.

Theo lời thủ tướng Nhật Shinzo Abe, “Lệnh hoà” là nét đẹp trong truyền thống văn hoá Nhật (đã giải thích ở trên), nó còn có nghĩa là mong muốn về một tương lai trong đó mọi người dân đều đạt được thành tựu trong việc theo đuổi ước mơ của mình, đặc biệt là ở những người trẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang