Những dấu hiệu vỡ nợ của Hy Lạp ngày càng rõ

Thứ Hai, 29/06/2015 18:46  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Chỉ còn ít giờ nữa thôi là chính phủ Hy Lạp phải trả cho Quỹ tiền tệ thế giới FMI 1,6 tỷ euros. Sau thời hạn 30-06-2015 thì đất nước Hy Lạp bị xem như là vỡ nợ.

Nhiều du khách đã hủy bỏ các cuộc du lịch đến Hy Lạp kể từ chủ nhật 28-06-2105.

Sau khi thủ tướng Hy Lạp tuyên bố tổ chức trưng cầu dân ý về việc chấp nhận hay không „gói cải tổ“ của chủ nợ, thì người lãnh đạo nhóm Euro-groupe, ông Jeroen Dijsselbloem (bộ trưởng bộ tài chính Hà Lan), đã đi trước cuộc trung cầu dân ý hai, ba bước.

Trong một thái độ phê bình Hy Lạp rất nghiêm khắc "Tôi rất ngạc nhiên một cách phủ định về quyết định tổ chức trưng cầu dân ý (của Hy Lạp)",  ông Jeroen Dijsselbloem đã tuyên bố rất khẳng định vào chiều ngày 27-06-2015 tại Bruxelles là "Chương trình cứu trợ chấm dứt đúng vào tối thứ ba 30-06-2015".

Ông Jeroen Dijsselbloem (bộ trưởng bộ tài chính Hà Lan) lãnh đạo nhóm Euro-groupe tại Bruxelles

Như vậy, khi chương trình cứu trợ đã bị chấm dứt, thì sự đòi hỏi "gói cải tổ" cũng không còn ý nghĩa, vậy thì chủ đề của cuộc trưng cầu dân ý ngày 05-07-2015 sẽ là gì ?

Trong khi đó, tại quốc hội Hy Lạp ngày 28-06-2015, các dân biểu quốc hội đã thảo luận 14 tiếng đồng hồ trước khi bỏ phiếu cho việc tổ chức trưng cầu dân ý, kết quả là 178 phiếu thuận, 120 phiếu chống, 2 dân biểu không có mặt.

Đảng Syriza của thủ tướng Alexis Tsipras kêu gọi dân chúng bỏ phiếu "Không" đối với "Gói cải tổ thắt lưng buộc bụng" hà khắc của bên chủ nợ.

Từ Anh quốc, thủ tướng David Cameron cho rằng một sự ở lại của Hy Lạp trong khu vực Euro là rất khó khăn, nhân dân Hy Lạp nên biểu quyết  "Không“.

Các biện pháp làm lung lạc, lung lay tinh thần dân chúng Hy Lạp đang được tiến hành từng phút từng giờ. Một số báo chí đã cho rằng, dân chúng Hy Lạp sẽ chấp nhận "gói cải tổ" để được ở lại trong khu vực Euro. Và, hậu quả tiếp theo đó sẽ là sự từ chức của chính phủ Tsipras để tiến hành bầu cử Quốc hội mới, Chính phủ mới.

Tòa nhà quốc hội Hy Lạp tại Athen

Đằng sau những danh từ hoa mỹ sử dụng trong ngôn ngữ chính trị ngoại giao kinh tế xã hội là những thực tế luật pháp ràng buộc không thể chạy đâu cho thoát mà liệu rằng có bao nhiêu người dân hiểu rõ?

Thí dụ như khi ông Jeroen Dijsselbloem nói về  "sự uyển chuyển của thị trường lao động" thì phải hiểu đó là các biện pháp giảm lương đến mức tối thiểu, hủy các ràng buộc pháp lý về bảo vệ thất nghiệp, cắt giảm các bảo hiểm xã hội cho người lao động, cho phép chủ nhân đòi hỏi tăng cường độ lao động, giảm thiểu bảo vệ sức khỏe lao động....

Hoặc khi ông ta nói về "tốn kém và sự cân bằng của hệ thống lương hưu" thì phải hiểu đó là những biện pháp cắt giảm lương hưu, tăng tuổi về hưu.

Sáng sớm nay, đầu tuần, báo chí Đức đã thông báo chỉ số DAX của thị trường chứng khoán Đức đã tụt 500 điểm (tức 4,33%). Chỉ số của thị trường chứng khoán Paris tụt 4,7%. Chỉ số Nikkei của thị trường chứng khoán Nhật tụt 2,2%. Đồng Euro tụt giá còn 1,10 đô la Mỹ, so với thứ sáu 26-06 còn là 1,15 đô la Mỹ.

Tuy nhiên các nhà đầu tư cho rằng sự kiện khủng hoảng Hy Lạp và các cuộc thương lượng đã có dấu hiệu bế tắc từ nhiều năm, nhiều tháng nay, nên họ cũng đã có nhiều thì giờ sửa soạn, và hy vọng là sẽ không có "thảm họa" tài chính xảy ra.

Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, sau khi thủ tướng Tsipras tuyên bố việc trưng cầu dân ý, dân chúng Hy Lạp đã rút ra hơn 1,3 tỷ euros.

Để tránh nội loạn, chính phủ Hy Lạp đã ra lệnh đóng cửa các nhà băng cho đến ngày 06-07-2015. Cho đến thời hạn đó, mỗi người dân Hy Lạp có tài khoản ngân hàng chỉ được rút 60 euros trong một ngày. Thành phần nghèo và trung lưu của Hy Lạp là đang chật vật nhất, vì họ chỉ có thể rút tiền sau khi đã được phát lương. Ngoại lệ được dành cho người già về hưu, họ được phát trọn vẹn lương hưu, và du khách được rút tiền không giới hạn.

Phản đối tại Hy Lạp : "Cắt bỏ khối nợ - IMF cút đi"

Thành phần thượng lưu và các nhà đầu tư Hy Lạp đã liên tục di chuyển tài sản của họ ra nước ngoài từ năm 2010 đến nay. Tháng 6-2010 khối lượng tổng cộng tài khoản tư nhân còn là 295 tỷ euros, đến tháng 4 - 2015 chỉ còn 175 tỷ euros.

Bình luận (0)

Lên đầu trang