Ông Kim Jong Un: “Hãy chuẩn bị cho cả đối thoại lẫn đối đầu với Mỹ”

Thứ Sáu, 18/06/2021 11:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-6, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời nhà lãnh đạo nước này – ông Kim Jong Un cho rằng đất nước nên chuẩn bị cho cả đối thoại và đối đầu với Mỹ, đặc biệt là đối đầu.

Đây là bình luận trực tiếp đầu tiên của ông Kim về chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Kim đã đưa ra phân tích chi tiết về chính sách đối với Triều Tiên của chính quyền Biden tại cuộc họp toàn thể của ủy ban trung ương Đảng Lao Động cầm quyền hôm 17-6, đồng thời đưa ra "biện pháp chiến lược và chiến thuật phù hợp" để đối phó với Washington, KCNA cho biết.

"Tổng Bí thư nhấn mạnh cần chuẩn bị cho cả đối thoại và đối đầu, đặc biệt là chuẩn bị đầy đủ cho đối đầu để bảo vệ phẩm giá của nhà nước ta và lợi ích của nhà nước vì sự phát triển độc lập" - KCNA đưa tin đồng thời nói rằng những động thái như vậy sẽ "đảm bảo một cách đáng tin cậy môi trường hòa bình và an ninh của nhà nước chúng ta".

Ông Kim cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra một "môi trường bên ngoài thuận lợi" cho các sáng kiến ​​của chính Triều Tiên. Báo cáo không cung cấp chi tiết về bất kỳ quá trình hành động nào.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un - Ảnh: KCNA

Phát biểu của ông Kim được đưa ra hai ngày trước khi đặc phái viên mới được bổ nhiệm của Mỹ về Triều Tiên, Sung Kim, dự kiến ​​đến Hàn Quốc trong chuyến thăm đầu tiên kể từ khi đảm nhận vai trò này vào tháng trước.

Ông sẽ hội đàm với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản và gặp các quan chức Seoul khác trong thời gian ở lại cho đến ngày 23-6, Bộ Ngoại giao cho biết hôm 17-6.

Vipin Narang, một chuyên gia về các vấn đề hạt nhân tại Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ nhận định ông Kim tiếp tục chính sách "chờ và xem", đồng thời hạn chế khiêu khích chính quyền Biden.

Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, cho biết Kim dường như đang gửi một thông điệp tới Washington rằng ông sẽ sẵn sàng quay lại đàm phán vào một thời điểm nào đó.

Ông Yang nói: “Mặc dù đề cập đến sự đối đầu, ông ấy đã kiềm chế không chỉ trích cả Hàn Quốc và Mỹ trong khi nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì một tình hình địa chính trị ổn định”.

Biden và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 5, thúc đẩy sự cấp bách mới trong nỗ lực đưa Triều Tiên trở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Triều Tiên đã chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc vào tháng trước trong một loạt tuyên bố nói rằng những bình luận từ Washington về chính sách đối với Triều Tiên là bằng chứng cho thấy một chính sách thù địch đòi hỏi phải có phản ứng tương xứng từ Bình Nhưỡng.

Cuộc họp toàn thể của Triều Tiên đã bắt đầu tuần này để xem xét tiến độ về các chính sách lớn và đề ra các bước để giải quyết các vấn đề đang chờ xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang