Ông Tập Cận Bình: Chỉ có CNXH mới đưa đất nước tiến lên

Thứ Ba, 20/03/2018 12:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-3, BBC đưa tin phát biểu trước Quốc hội Trung Quốc (NPC), chủ tịch nước này – ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc không được tự mãn về những thành quả phát triển đạt được của mình.

Trong bài phát biểu bế mạc kỳ họp thường niên của NPC, ông Tập khẳng định đất nước đang trong giai đoạn quan trọng trong lịch sử và chỉ có chủ nghĩa xã hội mới đưa đất nước tiến lên. Ông cũng cảnh báo Bắc Kinh sẽ phản ứng lại với bất kỳ động thái ly khai đòi độc lập nào ở Đài Loan nhằm chia rẽ “một Trung Quốc”.

Ông Tập phát biểu trong bối cảnh quốc hội nước này vừa thông qua đề xuất bỏ quy định giới hạn nhiệm kỳ trong Hiến pháp đối với chức danh chủ tịch và phó chủ tịch nước, giúp ông có thể tại vị sau năm 2023.

Ông nhấn mạnh người dân chính là “những người anh hùng thực sự”. Những nhà chính trị phải “làm việc cật lực để phụng sự cho lợi ích của nhân dân”.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng có bài phát biểu tiếp sau bài phát biểu của ông Tập. Trong đó, ông Cường cho biết Bắc Kinh muốn hợp tác với các quốc gia khác dựa trên những nguyên tắc của thị trường, đồng thời cam kết mở cửa nền kinh tế để “đảm bảo cho các công ty nội địa và công ty nước ngoài có thể cạnh tranh công bằng trong thị trường rộng lớn của Trung Quốc”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP

Đáng chú ý trong bài phát biểu của ông Tập lần này, ông cảnh báo chủ nghĩa ly khai ở Đài Loan. “Người dân Trung Quốc chia sẻ một niềm tin chung rằng họ sẽ không bao giờ cho phép và chắc chắn không thể cho chia tách bất kỳ tấc đất nào của lãnh thổ vĩ đại của chúng ta khỏi đất mẹ Trung Hoa”.

Từ trước đến nay, Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một tỉnh tự trị và sẽ tái hợp với Đại lục vào một ngày không xa.

Bình luận của ông Tập được đưa ra chỉ vài ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký dự luật khuyến khích việc giao lưu, gặp gỡ thường xuyên giữa quan chức cấp cao Đài – Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang