Đối phó Trung Quốc: Mỹ muốn tăng cường quan hệ an ninh với Ấn Độ

Thứ Bảy, 20/03/2021 17:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-3, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh nước này mong muốn nâng cao và tăng cường quan hệ an ninh với Ấn Độ, đặc biệt là trong lĩnh vực chia sẻ thông tin và hậu cần.

Austin đang thực hiện chuyến thăm đầu tiên của mình tới Ấn Độ như một phần trong nỗ lực xây dựng một liên minh các quốc gia trong khu vực đang tìm cách chống lại các hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo của Mỹ, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản - các quốc gia được gọi là Bộ tứ - đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên dưới thời chính quyền Biden vào tuần trước, cam kết làm việc cùng nhau vì một khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương tự do và cởi mở, cùng với việc tăng cường hợp tác về an ninh mạng và hàng hải khi cả nhóm đang phải đối mặt với các thách thức từ Trung Quốc.

“Đặc biệt, Ấn Độ là một đối tác ngày càng quan trọng trong số các động lực quốc tế đang thay đổi nhanh chóng ngày nay” - Austin nói sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và người đồng cấp Ấn Độ -Rajnath Singh trong cuộc gặp - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã thảo luận về các cơ hội để nâng tầm quan hệ đối tác quốc phòng giữa Mỹ và Ấn Độ, vốn là ưu tiên của chính quyền Biden-Harris. Và chúng tôi sẽ thực hiện điều đó thông qua hợp tác an ninh khu vực và các tương tác quân sự và thương mại”.

Đáp lại, người đồng cấp Ấn Độ - Singh cho biết cuộc họp của họ tập trung vào việc “mở rộng sự tham gia hợp tác quân sự giữa các quân chủng trong các dịch vụ, chia sẻ thông tin, hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng mới nổi và hỗ trợ hậu cần lẫn nhau”.

Ông cũng kêu gọi ngành công nghiệp Mỹ đầu tư vào lĩnh vực quốc phòng của Ấn Độ.

Austin đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khi ông đến New Delhi vào hôm 19-3.

Modi viết trên Twitter: “Ấn Độ và Mỹ cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước thành động lực vì lợi ích toàn cầu”.

Năm ngoái, Ấn Độ đã xích lại gần Mỹ sau một cuộc đụng độ biên giới chết người với Trung Quốc.

Washington đã giúp đỡ New Delhi, cho thuê máy bay không người lái giám sát và cung cấp thiết bị chống rét cho quân đội Ấn Độ để tuần tra khu vực này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang