Thế hệ xe bọc thép gần 8,5 tỷ USD của Anh bị nhiều lỗi nghiêm trọng

Chủ Nhật, 06/06/2021 00:31

|

(CAO) Theo BBC ngày 5-6 đưa tin, nhiều lỗi nghiêm trọng được phát hiện trong thế hệ xe bọc thép trinh sát mới đang được phát triển của lục quân Anh.

Một báo cáo nội bộ của chính phủ bị rò rỉ cũng cho thấy hợp đồng về dòng xe bọc thép trinh sát Ajax trị giá 5,5 tỷ bảng Anh (gần 8,5 tỷ USD) đang bị trì hoãn và phát sinh nhiều lỗi nghiêm trọng.

Trước đó, Bộ Quốc phòng nước này (MOD) đã ký hợp đồng mua 589 xe bọc thép Ajax vào năm 2014. Tuy nhiên, nguồn tin của BBC cho thấy, chương trình gặp không ít “rắc rối” nên gần như chắc chắn việc đưa loạt xe vào biên chế trong giai đoạn dự kiến 2023 – 2024 rất khó xảy ra.

Từng nhận được nhiều kỳ vọng nhưng xe bọc thép trinh sát Ajax hiện tại khiến không ít người "hoài nghi"

Lục quân Anh từng kì vọng dòng xe bọc thép mới sẽ mang đến “giá trị cốt lõi” cho quân đội nước này ở tương lai hay nói cách khác là trong chiến tranh hiện đại. Nhà thầu quốc phòng General Dynamics có trụ sở tại Hoa Kỳ đang lắp ráp và hoàn thiện những chiếc xe bọc thép tại xưởng Merthyr Tydfil ở xứ Wales. Nhưng cho đến nay chỉ có 14 chiếc trong số 589 chiếc được chuyển giao thử nghiệm.

Báo cáo rò rỉ lần đầu tiên về vụ việc xuất hiện trên The Sun, cũng nêu bật một số vấn đề với những chiếc xe được giao thử nghiệm, bao gồm: độ rung, tiếng ồn quá mức, tháp pháo thiếu ổn định,…

MOD đã tạm dừng các thử nghiệm trong 4 tháng, sau khi có khiếu nại rằng binh sĩ bị mất thính giác tạm thời và đau nhức các khớp. Các thử nghiệm mới theo kế hoạch đã diễn ra vào tháng 3 nhưng chưa có thông tin về đợt này. Tuy nhiên, cảnh báo với những binh sĩ tham gia được đánh giá gây ngạc nhiên như: không điều khiển xe trong thời gian dài, giới hạn tốc độ không quá 32km/h (tốc độ tối đa 70 – 80km/h theo bảng thiết kế ban đầu).

Một số biến thể dự kiến của xe bọc thép Ajax

Báo cáo đợt đầu cũng cho thấy, xe bọc thép Ajax tiện không thể lùi qua chướng ngại vật cao hơn 20cm. Một đoạn lý giải được ghi chú trong báo cáo giải thích vấn đề là do trọng lượng xe đã tăng gấp đôi sau khi hoàn thiện bản thử nghiệm (từ 19 lên hơn 40 tấn). Kết luận bảng báo cáo cũng nêu hoài nghi về độ rủi ro của xe bọc thép Ajax. Đồng thời cảnh báo nó có thể làm suy giảm niềm tin của các binh sĩ vào phương tiện cơ giới hiện đại này.

Trong khi đó, MOD vẫn cam kết bản thử nghiệm sẽ được đánh giá hoạt động vào mùa hè năm nay. Một nguồn tin quốc phòng giấu tên cho biết: "Không có gì bí mật khi hợp đồng ban đầu được ký vào năm 2010 và 2014, vốn đã phát sinh nhiều vấn đề, đó là lý do tại sao MoD đã tăng cường giám sát và làm việc để khắc phục. Các bên thật sự đã tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho dự án”.

Các sĩ quan cấp cao của Quân đội Anh đã nói với BBC rằng họ tự tin về thời hạn đã cam kết

Các sĩ quan cấp cao của Quân đội Anh đã nói với BBC rằng họ tự tin về thời hạn đã cam kết. Trong khi mới đầu năm nay, MOD đã hủy kế hoạch nâng cấp hàng trăm xe bọc thép đang hoạt động.

Nhà phân tích quân sự Francis Tusa thì cho rằng, xe bọc thép trinh sát Ajax sẽ rơi vào tình trạng tương tự của dự án máy bay tuần tra hàng hải Nimrod MRA4 bị hủy vào năm 2010, trong khi chi phí dự án lên tới 4 tỷ bảng Anh mà không có chiếc máy bay nào được hoàn thiện để đi vào hoạt động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang