Hai tàu hộ tống tàu ngầm của Nhật lần đầu thăm cảng Cam Ranh

Thứ Năm, 17/03/2016 15:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-3, Japan Times đưa tin hai tàu hộ tống tàu ngầm lớp Oyashio của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) sẽ ghé thăm quân cảng Cam Ranh của Việt Nam trong tháng 4 tới.

Theo đó, tàu ngầm lớp Oyashio cùng hai tàu hộ tống Ariake và Setogiri sẽ ghé thăm cảng Subic của Philippines và tham gia cuộc tập trận huấn luyện chung đến ngày 27-4. Có 500 nhân viên của đội tàu ngầm Oyashio dự kiến sẽ tham gia đợt tập trận này.

Sau đó hai tàu hộ tống Ariake và Setogiri sẽ rời cảng Subic đến Cam Ranh tham gia các hoạt động với hải quân Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tàu thuộc JMSDF thăm cảng Cam Ranh.

Động thái này của Tokyo diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang tại Biển Đông do những hành động bồi lấp, xây đảo nhân tạo trái phép cùng yêu sách đòi chủ quyền vô lý của chính quyền Trung Quốc tại vùng biển này trong thời gian qua.

Một tàu ngầm lớp Oyashio - Ảnh: wikipedia

Bắc Kinh nhiều lần ngang ngược tuyên bố Nhật không phải là bên tranh chấp tại Biển Đông nên đừng can thiệp vào vùng biển này, bất chấp Biển Đông là tuyến hàng hải quan trọng đề tàu chở phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu của Nhật đi qua.

Japan Times nhận định việc hai tàu hộ tống tàu ngầm Nhật thăm cảng Cam Ranh sẽ “có khả năng gây ra phản ứng giận dữ từ Trung Quốc”.

Trong khi đó, tướng Nakatani- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cũng lên kế hoạch thăm Philippines trong tháng 4 tới để làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác với Manila. Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về tranh chấp trên Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang