Chiến lược của không quân Mỹ nhằm đối phó Trung Quốc

Thứ Tư, 09/06/2021 18:24

|

(CAO) Trong nhiều năm, Không quân Mỹ đã tập trung máy bay chiến đấu của họ chỉ tại hai căn cứ phía tây Thái Bình Dương: căn cứ Không quân Kadena ở tỉnh Okinawa của Nhật Bản và căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam.

Trung Quốc đã "để mắt" đến những căn cứ lớn này và đưa ra một chiến lược đơn giản để trấn áp sức mạnh không quân của Mỹ trong khu vực.

Sau nhiều năm xây dựng, lực lượng tên lửa Trung Quốc sở hữu khoảng 1.300 tên lửa phóng từ mặt đất với tầm bắn đủ để tới Kadena và Andersen từ Trung Quốc đại lục.

Forbes đưa tin không quân Mỹ nhận thức sâu sắc được mối đe dọa đó. Washington có kế hoạch riêng để tránh chúng. Ý tưởng đối phó chính là họ cho dàn hàng trăm máy bay chiến đấu trên hàng chục căn cứ nhỏ hơn - do đó làm suy yếu sức mạnh tấn công của lực lượng tên lửa của Trung Quốc bằng cách phân tán lực lượng chiến đấu của mình.

Không quân Mỹ không tiết lộ chính xác căn cứ nào nằm trong kế hoạch của họ, nhưng có thể đưa ra những phỏng đoán. Các vùng lãnh thổ của Mỹ và các quốc đảo nhỏ cung cấp các cơ sở đáng tin cậy nhất.

Mỹ nay tìm cách dàn chiến đấu cơ ra hàng loạt căn cứ nhỏ hơn ở Thái Bình Dương để đối phó Trung Quốc - Ảnh: Không quân Mỹ

Bản đồ mới về mạng lưới cơ sở đang mở rộng của Không quân Mỹ cũng cho thấy nơi có các sân bay tiềm năng, rõ ràng nhất là ở biển Philippines phía đông Đài Loan. Trong khoảng cách đó, Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ có thể hỗ trợ Không quân Mỹ và triển khai một số trong số 10 tàu sân bay và tàu tấn công.

Lực lượng Không quân Mỹ duy trì một danh sách tổng thể về những gì tướng Kenneth Wilsbach, người đứng đầu Lực lượng Không quân Thái Bình Dương, mô tả là "những mảnh bê tông" nằm rải rác trong khu vực Thái Bình Dương.

Wilsbach nói với Tạp chí Không quân năm ngoái: “Chúng tôi có kế hoạch cho tất cả các sân bay đó, và một số trong số đó đáp ứng các tiêu chí và do đó chúng là một phần của cái mà chúng tôi gọi là “cụm” phòng thủ. Một số cơ sở là trung tâm chính trong mạng lưới, những cái khác là nan hoa hỗ trợ". 

Máy bay, nhiên liệu, vũ khí và vật tư chưa kể đến con người sẽ di chuyển qua các trung tâm là căn cứ lớn như Kadena và Andersen để đến các căn cứ nhỏ hơn. Người và đồ vật di chuyển càng thường xuyên thì chúng càng an toàn. Đó là lý thuyết.

Palau, Micronesia và Mariana - tất cả các quốc đảo nhỏ ở giữa Thái Bình Dương - đều muốn tiếp đón lực lượng Mỹ. Điều đó bổ sung thêm ít nhất nửa tá đường băng khác vào danh sách của Không quân Mỹ. Không quân Mỹ đã định kỳ điều máy bay ném bom đến thành phố Darwin ở Úc.

Ít chắc chắn hơn là các đường băng nằm gần Trung Quốc nhất và khu vực có khả năng xảy ra chiến tranh nhất: Đài Loan rồi đến căn cứ không quân Clark ở Philippines nằm “sát sườn” cạnh bên.

Tờ Forbes nhận định khi ông Duterte rời nhiệm sở vào năm 2022, quan hệ Mỹ-Philippines có thể thay đổi. Và mạng lưới cơ sở của không quân Mỹ có thể phát triển ở quốc gia này để tăng cường khả năng đối phó Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang