Mỹ điều siêu máy bay ném bom B1-Lancer đến Guam

Chủ Nhật, 31/07/2016 11:06  | Trương Lâm

|

(CAO) Theo tờ The Japan Times, kể từ ngày 6-8, Mỹ sẽ triển khai các máy bay ném bom chiến lược siêu âm B1-Lancer tới đồn trú trên đảo Guam, nhằm thay thế oanh tạc cơ B-52.

Máy bay ném bom chiến lược siêu âm B1-Lancer sẽ được điều động đến căn cứ không quân Andersen, nằm trên đảo Guam. Lượng nhân lực triển khai theo cùng chưa được tiết lộ nhưng con số ước chừng của đợt đầu tiên là 300 phi công.

Động thái này có thể xem là hành động răn đe của Mỹ trong khu vực do suốt một thập kỷ qua Mỹ chưa điều động máy bay ném bom chiến lược siêu âm B1-Lancer bất cứ lần nào, dù là trong các cuộc tập trận chung quy mô lớn với các nước đồng minh.

Khả năng cơ động của siêu máy bay ném bom B1-Lancer được đánh giá rất cao

“Chúng sẽ mang lại khả năng tấn công phủ đầu chớp nhoáng, giúp tăng cường khả năng răn đe, đồng thời bảo vệ các đồng minh nhằm bảo đảm an ninh, ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương”, không quân Mỹ tuyên bố mạnh mẽ trong thông cáo.

Trong một diễn biến khác hồi tháng 3, Mỹ đã đàm phán với Úc để triển khai trở lại máy bay ném bom chiến lược B1-Lancer đến nước này. Máy bay B1-Lancer có phạm vi hoạt động khoảng 9.400 km nên việc triển khai cả ở Guam và Australia cho phép máy bay hoạt động dễ dàng trên khu vực Biển Đông.

Lượng vũ khí khổng lồ mà B1-Lancer có thể mang theo

Theo giới quan sát nhận định, với vận tốc hơn 1.534 km/giờ và khả năng bay ở tầm thấp, B1-Lancer có nhiều lợi thế trước chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập mà Trung Quốc đang phát triển nhằm ngăn chặn Mỹ và các đồng minh tiếp cận khu vực Biển Đông.

Động thái mới của Mỹ được đưa ra không lâu sau khi không quân Trung Quốc điều oanh tạc cơ chiến lược tầm xa H6-K (có khả năng mang vũ khí hạt nhân) tuần tra trên Biển Đông và bay gần bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines. Không quân Trung Quốc tuyên bố sẽ “tiến hành thường xuyên” các đợt tuần tra bằng máy bay H-6K.

Máy bay H-6K của Trung Quốc

B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn.

Đây là chiếc máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như: tốc độ, hành trình bay, tải trọng,... cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang