Nga đàm phán để sản xuất nhiều thiết bị quân sự ở Ấn Độ

Thứ Ba, 06/04/2021 18:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-4, Reuters đưa tin Nga và Ấn Độ đang thảo luận về khả năng sản xuất “bổ sung” thiết bị quân sự của Nga tại Ấn Độ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết tại New Delhi.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ấn Độ - Subrahmanyam Jaishankar, Ngoại trưởng Nga Lavrov không nói rõ loại thiết bị nào có thể được sản xuất ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, các quan chức của cả hai nước cho biết chính phủ của họ đã thảo luận về khả năng chế tạo máy bay trực thăng quân sự của Nga ở Ấn Độ.

"Chúng tôi đã xác nhận quyết tâm của mình đối với sự phát triển của hợp tác quân sự-kỹ thuật", ông Lavrov nói trong cuộc họp báo và nói thêm rằng đã có một ủy ban liên chính phủ được thành lập để xử lý vấn đề này.

Ông tiết lộ: “Chúng tôi có kế hoạch riêng với triển vọng sản xuất thêm thiết bị quân sự của Nga trên lãnh thổ của Ấn Độ. Việc này hiện đang được thảo luận”.

Mặc dù một thỏa thuận như vậy sẽ phù hợp với chương trình sản xuất hàng đầu tại Ấn Độ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, nhưng nó có thể khiến Mỹ khó chịu.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga - Ảnh: Bộ quốc phòng Nga

Ngoại trưởng Lavrov cho biết Mỹ đang cố gắng ngăn cản các nước mua vũ khí của Nga, nhưng sự phản đối của Washington đã không xuất hiện trong cuộc hội đàm giữa ông với ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, vốn tập trung vào việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ quân sự giữa hai nước.

Washington trước đó đã cảnh báo New Delhi rằng họ có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu họ mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga theo một thỏa thuận được ký vào năm 2018.

Mỹ đã thúc giục Ấn Độ không mua hệ thống phòng không S-400 vì nó có thể gây ra các lệnh trừng phạt theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt. Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã bị trừng phạt vì mua thiết bị tương tự.

Ấn Độ đã thực hiện khoản thanh toán ban đầu là 800 triệu USD vào năm 2019 và bộ tổ hợp tên lửa đầu tiên do Nga sản xuất dự kiến ​​sẽ được chuyển giao cho nước này vào cuối năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang