Nga phát triển máy bay không người lái nhanh nhất thế giới

Thứ Ba, 26/12/2017 20:52  | Trương Lâm

|

(CAO) Máy bay không người lái (UAV) hiện rất được các nước tiên tiến tin dùng và chú trọng phát triển. Nguyên nhân là vì nó có thể trang bị các tính năng tàng hình tương tự những chiến đấu cơ hiện đại nhất.

Trong một số nhiệm vụ mạo hiểm thì yếu tố con người rất được chú trọng, thế nên đảm nhận trọng trách này trong chiến tranh hiện đại thường dành cho các UAV. Mặt khác, do có thiết kế nhỏ nhắn hơn nên các máy bay chiến đấu nên UAV tiết kiệm được khá nhiều chi phí và khả năng tàng hình vì thế cũng tốt hơn. Theo Sputnik, hiện Bộ Quốc phòng Nga đang đặt hàng phát triển loại UAV có trọng lượng 4-5 tấn, tốc độ trong khoảng 750 - 950 km/h.

Mẫu thiết kế UAV thế hệ mới nhất của Nga - Ảnh: Defence Blog

Với tốc độ và thông số vận hành nêu trên, nhiều chuyên gia đều liên tưởng đến dòng UAV mang tên Reaper của Mỹ. Tuy đã có dòng UAV thế hệ mới mang tên Avenger nhưng nó không gây được ấn tượng nào đột phá. Trung tướng Larry James, Phó tham mưu trưởng phụ trách tình báo, giám sát của Không quân Mỹ từng nói với Defense News: "Avenger chỉ có vài cải tiến nhỏ so với Reaper, nó không thật sự ấn tượng như kỳ vọng".

Việc Nga có thể đạt được tiến bộ cao thông qua loại vũ khí này là rất có tiềm năng. Bởi tập đoàn chế tạo máy bay MiG từng sản xuất dòng UAV Skat, có khả năng tàng hình và tốc độ tối đa 800 km/h. Ngoài Nga, Mỹ thì Trung Quốc cũng rất quan tâm đến loại vũ khí này. Trong khuôn khổ triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải năm 2016, Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) đã giới thiệu mẫu UAV có tên Cloud Shadow.

UAV Avenger của Mỹ
Và phiên bản UAV Cloud Shadow của Trung Quốc

UAV Cloud Shadow được trang bị động cơ phản lực WP11C do Trung Quốc sản xuất. Động cơ này có khả năng cung cấp tốc độ tối đa 550 km/h đối với phiên bản trinh sát vũ trang, 620 km/h với phiên bản tình báo giám sát. Dù vậy, rất dễ nhận ra Cloud Shadow có thiết kế giống UAV Avenger của Mỹ như hai giọt nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang