Tàu sân bay Mỹ tập trận cùng tàu khu trục trực thăng của Nhật ở Biển Đông

Thứ Tư, 27/10/2021 17:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-10, tờ South China Morning Post đưa tin một nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ đang tập trận chung với một tàu khu trục trực thăng của Nhật Bản ở Biển Đông, vài ngày sau khi Trung Quốc và Nga kết thúc các cuộc tập trận chung của họ trong khu vực.

Theo đó, tàu sân bay Mỹ - USS Carl Vinson và nhóm tàu tấn công của nó đang ở Biển Đông để tập trận với tàu khu trục trực thăng JS Kaga của Lực lượng Phòng vệ hàng hải Nhật Bản. Họ sẽ thực hiện các hoạt động bay, huấn luyện chiến thuật phối hợp giữa các đơn vị mặt nước và không quân, cũng như các cuộc tập trận tấn công trên biển, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc và Nga tiến hành các cuộc tuần tra chung, một cuộc tập trận chống tàu ngầm và một chuyến đi chung đầu tiên qua eo biển Tsugaru thuộc quần đảo Nhật Bản, được coi là một động thái nhằm chống lại sức ép từ Mỹ và các đồng minh.

Chuẩn Đô đốc Daniel Martin, chỉ huy nhóm tấn công tàu sân bay USS Carl Vinson cho biết: “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là một khu vực năng động và bằng cách tiếp tục tiến hành các hoạt động thường xuyên với các đồng minh và đối tác của chúng tôi trên khắp các vùng biển và không phận quốc tế, chúng tôi thể hiện cam kết kiên định của mình trong việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trên biển và trên không”.

Tàu sân bay  USS Carl Vinson - Ảnh: Wikipedia

Theo Cheung Mong, một phó giáo sư của trường Đại học Waseda - Nhật Bản thì qua động thái này, hải quân Mỹ đang nhấn mạnh quan hệ đồng minh với Nhật Bản để đáp trả lại hoạt động gần đây của Trung Quốc và Nga.

Ông nhận định: “Kể từ năm ngoái, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành các cuộc tập trận chung ở Biển Đông nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên Trung Quốc và Nga tổ chức một cuộc tập trận hải quân chung trong những năm gần đây. Cả Mỹ và Nhật Bản đều cố gắng làm nổi bật mối quan hệ đối tác của họ khi đối phó với Trung Quốc”.

Trong các cuộc tập trận tuần trước, 5 tàu chiến của Trung Quốc và 5 tàu chiến của Nga đã đi qua eo biển Tsugaru - nơi ngăn cách các đảo Honshu và Hokkaido của Nhật Bản - với Biển Nhật Bản vào ngày 18-10, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Năm ngày sau, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết 10 tàu hải quân và 6 máy bay trực thăng của hai nước đã thực hiện các cuộc tuần tra chung ở biển Nhật Bản, khu vực tây Thái Bình Dương và biển Hoa Đông.

Theo Lu Li-shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan ở Cao Hùng, các cuộc tập trận chung trong tuần này đang được Mỹ sử dụng như một sự thể hiện hợp tác và sức mạnh quân sự khác.

Ông Lu nhận định: “Các cuộc tập trận giữa Trung Quốc và Nga trong vùng biển Nhật Bản là một cách để chống lại các cuộc tập trận hải quân trong khu vực vào đầu tháng này, do các tàu sân bay Mỹ và Anh dẫn đầu. Điều này sau đó đã thúc đẩy Mỹ làm nổi bật sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực thông qua cuộc diễn tập hải quân với Nhật Bản trong tuần này”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang