Tình báo Mỹ: Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử vũ khí

Thứ Tư, 17/03/2021 12:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-3, CNN đưa tin các quan chức Mỹ đang ở trong tình trạng cảnh giác khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung quy mô nhỏ, mô phỏng tác chiến trên máy tính và Ngoại trưởng Mỹ Tony Blinken cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang ở châu Á để họp với những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong khi đó, có thông tin từ các cơ quan tình báo Mỹ cho biết CHDCND Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho vụ thử vũ khí đầu tiên kể từ khi tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

"Chúng tôi không bình luận về các vấn đề tình báo", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, Trung tá Martin Meiners cho biết trong một tuyên bố.

"Việc Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt là mối đe dọa đối với lợi ích của Mỹ và an ninh của các đồng minh và đối tác của chúng tôi. Trong thời gian tới, Bộ quốc phòng sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác để tìm cách ngăn chặn các hành vi tiêu cực từ Triều Tiên" – tuyên bố được đưa ra khi người phát ngôn được yêu cầu cho đánh giá về thông tin từ phía tình báo.

Tên lửa Triều Tiên trong một lần trình diễn trước công chúng - Ảnh: CNN

Các chuyên gia khu vực cho biết một cuộc thử nghiệm hoặc khiêu khích dưới một hình thức nào đó sẽ không phải là điều bất ngờ đối với Triều Tiên.

Bruce Klingner, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Di sản nhận định: “Triều Tiên theo truyền thống đã thực hiện một số loại hành động khiêu khích mạnh mẽ như vào năm 2009, để đánh dấu việc cựu Tổng thống Barack Obama vào Nhà Trắng.

Vì vậy, lịch sử cho thấy họ cũng sẽ làm điều gì đó trong vài tháng đầu tiên của chính quyền Biden. Nếu họ thực hiện một hành động khiêu khích, điều đó hoàn toàn có thể đoán trước được" – ông nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang