Triều Tiên xác nhận đã thử nghiệm loại vũ khí mới được phát triển

Thứ Sáu, 26/03/2021 11:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận nước này đã phóng loại đạn pháo dẫn đường chiến thuật mới vào hôm 25-3.

Hãng thông tấn này cho biết loại đạn pháo này đang được phát triển trong chương trình vũ khí của mình, trong bối cảnh Mỹ lên án vụ phóng và cảnh báo mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Các vụ phóng hôm 25-3 là vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên trong gần một năm cho thấy tiến bộ ổn định trong chương trình vũ khí của nước này trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 25-3 cho biết Mỹ vẫn cởi mở trong quan hệ ngoại giao với Triều Tiên bất chấp các vụ thử tên lửa trong tuần này nhưng cảnh báo sẽ có các biện pháp đáp trả nếu Triều Tiên leo thang vấn đề.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó đã lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo, gọi đây là hành động gây mất ổn định. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Những vụ phóng này vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đe dọa khu vực cũng như cộng đồng quốc tế”.

Vũ khí mới dựa trên công nghệ hiện có được cải tiến để mang đầu đạn nặng 2,5 tấn, KCNA đưa tin.

KCNA cho biết hai loại vũ khí vừa được phóng đi hôm 25-3 đã tấn công chính xác mục tiêu nằm cách 600 km ngoài khơi bờ biển phía đông của Triều Tiên.

Hình ảnh tên lửa được phóng đi ngày 25-3 được KCNA công bố - Ảnh: KCNA

“Sự phát triển của hệ thống vũ khí này có ý nghĩa to lớn trong việc củng cố sức mạnh quân sự của đất nước và ngăn chặn mọi mối đe dọa quân sự”, Ri Pyong Chol, lãnh đạo cấp cao giám sát vụ thử được KCNA trích lời nhận định.

Các bức ảnh do truyền thông nhà nước công bố cho thấy một tên lửa có vỏ ngoài sơn đen trắng phóng ra từ một phương tiện phóng quân sự.

Các chuyên gia tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân (CNS) có trụ sở tại California (Mỹ) cho biết đây có vẻ là một tên lửa đã được công bố tại một cuộc duyệt binh lớn ở Bình Nhưỡng vào tháng 10 năm ngoái.

Nếu đúng như vậy, thì tên lửa phóng đi hôm 25-3 có khả năng là một biến thể cải tiến và có thể là biến thể kéo dài của tên lửa KN-23 đã thử nghiệm trước đó với "một đầu đạn thực sự lớn", Jeffrey Lewis, thuộc CNS cho biết.

KN-23 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) của Triều Tiên được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 5-2019 với hình ảnh giống với tên lửa Iskander-M SRBM của Nga, khiến các nhà phân tích tranh luận về việc liệu nó có được phát triển với sự trợ giúp của nước ngoài hay không.

Hình ảnh tên lửa trên bệ phóng ngày 25-3 - Ảnh: KCNA

Các nhà phân tích cho biết SRBM do Triều Tiên phát triển được thiết kế để đánh bại hệ thống phòng thủ tên lửa và tiến hành một cuộc tấn công chính xác ở Hàn Quốc.

KCNA cho biết cuộc thử nghiệm hôm 25-3 đã xác nhận khả năng của tên lửa để thực hiện "chế độ bay kiểu lượn ở độ cao thấp", một tính năng khiến một vũ khí như vậy khó bị phát hiện và bắn hạ hơn.

Báo cáo của KCNA cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không tham dự buổi phóng.

Ông Kim đã tuyên bố sẽ cố gắng cải thiện điều kiện sống cho người dân khi nền kinh tế của Triều Tiên bị tàn phá bởi nhiều cuộc khủng hoảng, bao gồm các lệnh trừng phạt quốc tế đối với các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân, thiên tai và việc phong toả biên giới chống dịch Covid-19 khiến hoạt động thương mại đình trệ.

Sáng nay, Triều Tiên tiếp tục phóng loạt tên lửa ra biển
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang