Úc nâng cấp hàng loạt căn cứ quân sự đối phó Trung Quốc

Thứ Tư, 28/04/2021 09:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-4, Reuters dẫn tuyên bố của Thủ tướng Úc - Scott Morrison cho biết nước này sẽ chi 580 triệu USD để nâng cấp bốn căn cứ quân sự ở phía bắc và mở rộng các cuộc tập trận chung với Mỹ.

Một đường băng quân sự ở bang Lãnh thổ phía Bắc sẽ được kéo dài để hỗ trợ việc xuất kích của các máy bay quân sự cỡ lớn, các trường bắn quân sự được đại tu và các cơ sở huấn luyện mới được thiết lập cho các nhân viên quốc phòng và lính thủy đánh bộ Mỹ được sử dụng.

"Làm việc với Mỹ, các đồng minh của chúng tôi và các nước láng giềng Ấn Độ - Thái Bình Dương, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy lợi ích của Úc bằng cách đầu tư vào lực lượng quốc phòng của Úc" - Thủ tướng Scott Morrison nói.

"Trọng tâm của chúng tôi là theo đuổi hòa bình, ổn định và một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở với một trật tự thế giới ủng hộ tự do" – ông nhấn mạnh.

Lính Úc trong một cuộc tập trận chung với Mỹ - Ảnh: Reuters

Việc nâng cấp quân đội sẽ bắt đầu trong năm nay và hoàn thành vào năm 2026.

Úc và Mỹ đã tổ chức các cuộc tập trận chung hai năm một lần. Cuộc tập trận tiếp theo dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 8 với dự kiến hơn 30.000 quân tham gia cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển phía đông nước Úc.

Tuyên bố nâng cấp các căn cứ của Úc diễn ra trong bối cảnh quan hệ xấu đi rõ rệt trong thời gian qua giữa nước này với Trung Quốc và sự gia tăng căng thẳng trong khu vực điển hình như vấn đề Đài Loan và Biển Đông.

Mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn kể từ khi Canberra kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của dịch Covid-19 khiến Bắc Kinh tức giận và đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt thương mại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang