Quốc đảo Thái Bình Dương gây lo ngại khi cho Trung Quốc nâng cấp đường băng

Thứ Năm, 13/05/2021 15:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-5, Reuters đưa tin quốc đảo Thái Bình Dương - Kiribati cho Trung Quốc tham gia dự án nâng cấp đường băng phục vụ mục đích dân sự.

Đây là kế hoạch nâng cấp đường băng do Trung Quốc hậu thuẫn trên một hòn đảo xa xôi cách bang Hawaii (Mỹ) khoảng 3.000 km về phía tây nam, được chính quyền Kiribati khẳng định là một dự án phi quân sự được thiết kế để cải thiện các liên kết giao thông và thúc đẩy du lịch.

Dự án liên quan đến việc cải tạo một đường băng dài gần 2km trên hòn đảo nhỏ Kanton, một đảo san hô nằm ở vị trí chiến lược giữa châu Á và châu Mỹ, nằm sâu trong lãnh thổ liên kết với Mỹ và các đồng minh kể từ Chiến tranh thế giới hai.

"Chính phủ Kiribati đã chỉ rõ dự án cải tạo đảo Kanton với dự án đường băng hoàn toàn chỉ được khởi xướng cho mục đích dân sự" - chính phủ nước này cho biết trong một tuyên bố gửi cho Reuters.

Tuyên bố cho biết chính phủ Trung Quốc đã cung cấp hỗ trợ không hoàn lại cho một nghiên cứu khả thi. Các đối tác phát triển đang được tìm kiếm cho dự án nhằm cải tạo địa điểm này để hỗ trợ việc đi lại bằng đường hàng không thương mại giữa các đảo của Kiribati và biến Kanton thành một "điểm đến du lịch thích hợp cao cấp".

Vùng duyên hải của Kiribati - Ảnh: Guardian 

Đường băng, trước đây là điểm dừng chính của các chuyến bay thương mại xuyên Thái Bình Dương và là căn cứ máy bay quân sự trong Thế chiến thứ hai, giờ đây ít được sử dụng. Đảo có khoảng hai chục cư dân.

Kanton nằm ở trung tâm Thái Bình Dương có tầm chiến lược cao, nằm ở phía tây nam Hawaii và các căn cứ quân sự của Mỹ. Tuyên bố của chính phủ Kiribati được đưa ra để đáp lại một bản tin của Reuters vào tuần trước tiết lộ chi tiết của dự án và lưu ý những lo ngại của phe đối lập trong quốc hội về sự tham gia của Trung Quốc.

Vào cuối năm 2019, Kiribati đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để ủng hộ Trung Quốc.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đang tìm hiểu các kế hoạch nâng cấp và cải thiện đường băng theo lời mời của chính phủ Kiribati. Kiribati là một quốc gia với 120.000 cư dân, kiểm soát một trong những vùng đặc quyền kinh tế lớn nhất trên thế giới, bao phủ hơn 3,5 triệu km vuông của Thái Bình Dương.

Văn phòng Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ chưa trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về dự án này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang