Sách trắng quốc phòng Nhật yêu cầu Trung Quốc ngưng xây một nhà giàn

Thứ Ba, 21/07/2015 11:16  | Hồng Vân

|

(CAO) Trong Sách trắng quốc phòng tựa đề Quốc phòng Nhật năm 2015 công bố hôm nay (21-7), Nhật đã yêu cầu Trung Quốc ngưng xây dựng một nhà giàn xa bờ mới nằm gần đường trung tuyến trên biển Hoa Đông giữa hai nước.

Hãng tin Kyodo (Nhật) cho biết Sách trắng nói nhà giàn này cũng nhiều nhà giàn khác đã được xây dựng trước đó của Trung Quốc được cho là sử dụng cho mục đích thăm dò và khai thác khí đốt.

Tuy nhiên, Sách trắng bày tỏ nghi ngờ các nhà giàn này có thể sử dụng cho mục đích quân sự.

Trước đó, đảng cầm quyền Dân chủ tự do (Nhật) bác bỏ bản dự thảo Sách trắng vì không đề cập đến hành động xây nhà giàn trên của Trung Quốc có thể nhằm củng cố sự giám sát của Trung Quốc đối với các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Nhật và các lực lượng Mỹ ở biển Hoa Đông. Sách trắng được nội các Nhật thông qua sau khi được bổ sung thêm vấn đề trên.

Sách trắng quốc phòng của Nhật năm 2014. Năm nay, Tokyo vừa xuất bản sách trắng trong đó quan ngại các hành động của Trung Quốc trên biển Đông và biển Hoa Đông - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản

Ngày 10-7, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani cảnh báo Trung Quốc có thể triển khai hệ thống radar trên nhà giàn mới xây dựng và sử dụng radar này như là căn cứ điều hành trực thăng hoặc máy bay không người lái thực hiện các chuyến bay tuần tra ở biển Hoa Đông, nơi Nhật và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo các nguồn tin ngoại giao Nhật, trong khi ranh giới biển Trung - Nhật trên biển Hoa Đông chưa được phân định rõ ràng thì số lượng các công trình nhằm khai thác khí đốt của Trung Quốc ở khu vực gần đường trung tuyến giữa hai nước đã tăng lên con số 12 từ số lượng 4 công trình vào năm 2010.

Bên cạnh đó, Sách trắng cũng nhắc đến những diễn biến tích cực trong quan hệ Nhật - Trung, chẳng hạn như việc đàm phán nối cơ chế liên lạc trên biển nhằm ngăn ngừa các vụ va chạm bất ngờ giữa lực lượng tàu và máy bay của hai nước trên biển Hoa Đông.

Sách trắng quốc phòng Nhật cũng đề cập đến các quan ngại quốc tế về việc Trung Quốc bồi đắp ồ ạt và nhanh chóng ở bảy bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa nhằm thay đổi nguyên trạng ở biển Đông.

Sách trắng cho rằng Trung Quốc đang toan tính thay đổi nguyên trạng, đặc biệt trong các vấn đề liên quan đến lợi ích biển bằng các biện pháp cưỡng ép. Sách trắng nói Nhật cực kỳ quan ngại các hành động cưỡng ép này của Trung Quốc và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ.

Sách trắng cũng bày tỏ lo ngại ngân sách quốc phòng Trung Quốc tiếp tục tăng với tốc độ nhanh, tăng khoảng 41 lần trong 27 năm qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang