Sát thủ giết 77 người được học đại học danh tiếng

Thứ Bảy, 18/07/2015 15:06  | Lê Linh

|

(CAO) Sát thủ giết người hàng loạt người Na Uy Anders Behring Breivik, 36 tuổi vừa được Đại học Oslo (Na Uy) chấp nhận cho tham gia học chương trình cử nhân khoa học chính trị mặc dù y phải học tại nhà tù.

Anders Behring Breivik đang thụ án 21 năm tù (mức án cao nhất ở Na Uy) vì đánh bom và xả súng sát hại 77 người ở trung tâm Olso vào năm 2011. Mức án này có thể gia hạn sau khi y mãn hạn tù nếu tòa án xét thấy y vẫn còn là mối nguy hiểm cho xã hội.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày 17-7, Hiệu trưởng Đại học Oslo Ole Petter Ottersen nói: "Tất cả tù nhân ở các nhà tù Na Uy đều được quyền theo đuổi bậc giáo dục đại học nếu họ đáp ứng các yêu cầu nhập học".

Anders Behring Breivik tại phiên tòa xét xử y ở Oslo ngày 24-8-2012 - Ảnh: AP

Cách đây hai năm, Đại học Oslo đã bác đơn xin nhập học của Breivik với lý do y chưa có đầy đủ các chứng chỉ cần thiết. Vào thời điểm đó, đơn xin nhập học của y đã làm dấy lên cuộc tranh cãi ở Na Uy về việc liệu một người bị kết án với tội ác kinh hoàng như vậy có nên được xem xét học đại học hay không.

Na Uy có hệ thống tư pháp chú trọng cải tạo nhằm giúp các tù nhân chuẩn bị cho cuộc sống sau khi học ra tù, vì vậy tù nhân được quyền theo đuổi giáo dục đại học.

Kể từ khi bị kết án vào năm 2012, Breivik đã học tại nhà tù và đến nay y đã có đủ các chứng chỉ để nhập học theo yêu cầu của Đại học Oslo.

Người phát ngôn Đại học Oslo cho biết Breivik sẽ chính thức học từ tháng 8 tới. Người phát ngôn nói các quy định của nhà tù ngăn cấm y đến giáo đường ở Đại học Oslo để tham gia các lớp học. Y cũng không được phép tiếp cận các tài liệu học kỹ thuật số hoặc tiếp xúc với bất kỳ sinh viên hay giảng viên của Đại học Oslo.

Do vậy, việc tiếp xúc giữa Đại học Oslo và Breivik sẽ diễn ra tại nhà tù thông qua một bên thứ ba là nhân viên nhà tù.

Bình luận (1)

Thật là phi lý!

Tồ Nguyễn - Chủ Nhật, 19/07/2015, 00:15 Trả lời | Thích
Lên đầu trang