Thân tín của ông Tập được bầu làm phó thủ tướng Trung Quốc

Thứ Hai, 19/03/2018 12:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-3, BBC đưa tin ông Lưu Hạc – người được xem là “bộ não” xây dựng chính sách kinh tế phía sau hậu trường cho chính quyền Trung Quốc, đồng thời là thân tín của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được bầu làm phó thủ tướng nước này, chuyên trách về mảng kinh tế.

Đây là chức vụ cao nhất trong chính quyền mà ông Hạc từng đảm nhiệm. Ông Hạc là bạn thân của ông Tập từ thời niên thiếu. Ông từng học và có bằng thạc sĩ quản lý công ở Đại học Harvard (Mỹ), là người ủng hộ xu hướng cải cách, mở cửa kinh tế ở nước này.

Những năm gần đây, chính sách kinh tế do ông Hạc đề xuất tập trung vào việc phát triển kinh tế dựa vào nền tảng tiêu dùng, tuy khiến nền kinh tế tăng trưởng chậm hơn nhưng ổn định hơn là dựa vào nguồn vốn đầu tư và hoạt động xuất khẩu – hướng đi mà Trung Quốc theo đuổi trong suốt 4 thập kỷ qua.

Ông Hạc gia nhập đảng cộng sản Trung Quốc vào năm 24 tuổi, từng trải qua nhiều chức vụ trong các bộ ngành của chính quyền. 

Ông Lưu Hạc được bầu làm phó thủ tướng Trung Quốc phụ trách kinh tế, tài chính - Ảnh: Reuters

Hồi tháng trước, ông Hạc được cử đến Washington gặp các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cũng như lãnh đạo các tập đoàn của nước này, đồng thời khởi động các vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh chính quyền Trump vừa áp thuế lên các mặt hàng nhôm và thép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang