Thấy gì qua báo cáo vừa công bố của WHO về nguồn gốc dịch Covid-19?

Thứ Hai, 29/03/2021 16:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-3, AFP đưa tin tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố báo cáo của nhóm chuyên gia đến Vũ Hán (Trung Quốc) để tìm kiếm nguồn gốc của dịch Covid-19.

Theo đó, báo cáo đã kết luận rằng rất có thể bệnh Covid-19 do coronavirus chủng mới (nCoV) gây ra, lần đầu tiên được truyền sang người từ một con dơi thông qua một động vật trung gian, trong khi báo cáo cũng bác bỏ giả thuyết virus thoát ra từ một phòng thí nghiệm.

Giả thuyết về vật chủ trung gian được nhóm chuyên gia xem là "rất có thể xảy ra", trong khi giả thuyết về việc virus thoát ra khỏi phòng thí nghiệm được coi là "cực kỳ khó xảy ra", theo báo cáo được chờ đợi từ lâu.

Báo cáo từ phái bộ quốc tế đến Vũ Hán đã được đồn đoán rất nhiều kể từ khi nhóm chuyên gia rời Trung Quốc hơn một tháng trước.

Sự chậm trễ trong việc công bố các phát hiện, được soạn thảo với sự hợp tác của các đối tác Trung Quốc của nhóm nghiên cứu, đã được cho là do các vấn đề phối hợp và dịch thuật.

Trong cuộc họp báo kéo dài ở Vũ Hán vào ngày 9-2 khi kết thúc sứ mệnh, các chuyên gia và những người đồng cấp Trung Quốc đã nói rõ rằng họ chưa thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào.

Nhưng họ cho biết họ đã làm việc để xếp hạng một số giả thuyết theo khả năng xảy ra của chúng.

Dịch Covid-19 lần đầu tiên bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) - Ảnh: AFP

Các chuyên gia tin rằng virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh Covid-19 ban đầu xuất phát từ loài dơi.

Một giả thuyết đã được nghiên cứu là virus đã trực tiếp nhảy từ dơi sang người. Báo cáo cuối cùng xác định rằng kịch bản này là "có thể xảy ra".

Theo báo cáo, một kịch bản có khả năng xảy ra hơn là virus đầu tiên đã nhảy từ dơi sang động vật khác, sau đó lây nhiễm sang người.

Báo cáo cho biết: “Mặc dù các loại virus có liên quan gần gũi nhất đã được tìm thấy ở loài dơi, nhưng khoảng cách tiến hóa giữa các loại virus dơi này và SARS-CoV-2 được ước tính là vài thập kỷ, cho thấy có một mối liên hệ còn thiếu”.

Nó cho biết: “Kịch bản bao gồm việc virus nhiễm sang người thông qua một vật chủ trung gian được coi là rất có thể xảy ra”, mặc dù không kết luận được loài động vật nào có thể đã cho phép virus lây sang người đầu tiên.

Trong khi đó, báo cáo không loại trừ khả nCoV có năng lây truyền qua thực phẩm đông lạnh – giả thuyết được Bắc Kinh ủng hộ - vì virus dường như có thể tồn tại ở nhiệt độ đóng băng. Báo cáo nói rằng "việc này là có thể".

Cuối cùng, báo cáo đã xem xét ý tưởng về một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm, chẳng hạn, từ Viện Virus Vũ Hán - một giả thuyết được chính quyền cựu tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy.

Nó chỉ ra thực tế là không có ghi nhận nào về virus tương tự như SARS-CoV-2 trong bất kỳ phòng thí nghiệm nào trước tháng 12- 2019 và nhấn mạnh mức độ an toàn cao tại các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

"Nguồn gốc virus lây lan xuất phát trong phòng thí nghiệm được coi là cực kỳ khó xảy ra" – báo cáo nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang