Thế giới nghĩ gì về Mỹ và Trung Quốc?

Thứ Năm, 25/06/2015 13:35  | Phương Kha

|

(CATP) Một cuộc khảo sát toàn cầu do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện ở 40 quốc gia vừa phát hiện ra rằng, phần lớn người dân có quan điểm tích cực đối với Hoa Kỳ về lĩnh vực kinh tế và cuộc chiến chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Nói chung, phần lớn có cái nhìn thiện chí về Mỹ, với tỷ lệ 69% những người được khảo sát trên toàn cầu nói họ ưa Mỹ. Con số này tăng từ 65% trong năm 2013 và 2014. Nhưng khi nói về vấn đề kỹ thuật thẩm tra hậu sự kiện 11-9 - nhiều người bị tra tấn - Mỹ nhận được sự chỉ trích trên toàn thế giới.

Kết quả khảo sát tung ra khi các quan chức Trung Quốc và Mỹ, hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới - đang gặp nhau ở Washington cho các cuộc đàm phán hằng năm.

Trong khi cuộc suy thoái toàn cầu gần đây làm tăng lo sợ rằng, Mỹ mất ưu thế trước Trung Quốc về mặt kinh tế, thực tế số người nghĩ Hoa Kỳ vẫn là nền kinh tế số 1 không ngừng tăng lên. Trong số 40 quốc gia là đối tượng khảo sát, phần lớn người dân trong 30 nước coi Mỹ có tiềm lực kinh tế lớn nhất thế giới. Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng nhanh, nhưng vẫn coi Mỹ dẫn đầu thế giới về kinh tế.

Tuy nhiên, có điều quan trọng là hầu hết trong 27 quốc gia tin rằng, Trung Quốc cuối cùng sẽ thay thế Mỹ để trở thành siêu cường hàng đầu thế giới. Liên minh châu Âu bị thuyết phục nhiều nhất, bởi suy nghĩ uy thế không thể tránh khỏi của Trung Quốc.

Khi chuyển sang câu hỏi về cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu chống nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), Mỹ hưởng sự ủng hộ rộng rãi. 62% người dân trên toàn thế giới nói họ ủng hộ các hành động quân sự của Mỹ chống IS.

Con số đó áp đảo khi đem so với 24% số người phản đối các nỗ lực của Mỹ chống nhóm khủng bố đang hoành hành dữ dội ở Iraq và Syria này. Trong khi cuộc chiến tranh Iraq diễn ra ác liệt cách đây một thập kỷ không được nhiều người ủng hộ, đa số các đồng minh châu Âu chính của Mỹ ủng hộ chiến dịch không kích IS.

Ở quê nhà, trên 80% người Mỹ - gồm 88% người Cộng hòa và 80% người Dân chủ - coi chiến dịch này là hợp lý. Khắp biên giới phía Bắc, cuộc chiến này nhận sự ủng hộ của khoảng hai phần ba công chúng Canada.

Điều Mỹ bị phản đối nhiều nhất là kỹ thuật thẩm vấn theo sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11-9. Trung bình 50% số người được hỏi không đồng ý với cách tra vấn chính phủ Mỹ áp dụng đối với những nghi can khủng bố. Trong đó, đa số người ở Anh, Tây Ban Nha, Đức và Pháp coi các biện pháp đó là không thể bào chữa được.

Dù vậy, hầu hết dân Mỹ coi các cách thẩm vấn là đúng - nhưng bị chia rẽ sâu sắc trong số các đảng phái, với người Cộng hòa phần lớn ủng hộ còn người Dân chủ thì không.

Tổng thống Mỹ nhận được sự ủng hộ ngày một tăng ở nhiều nơi. Tuy nhiên, thiện ý dành cho ông Obama ở Israel đã sụt giảm trong 12 tháng qua. Năm ngoái, ông nhận được sự ủng hộ từ 71% dân Israel. Nhưng năm nay, con số này chỉ còn 49%. Tính chung toàn cầu, ông Obama có 69% số người ủng hộ, cao hơn nhiều so với tỷ lệ này ở Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang