Ấn Độ hết vaccine Covid-19 tiêm cho người dân giữa lúc ca nhiễm tăng vọt

Thứ Sáu, 30/04/2021 18:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-4, Reuters đưa tin các bang của Ấn Độ đã báo cáo tình trạng hết vaccine Covid-19 để tiêm chủng cho người dân khiến chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc bị trì hoãn.

Theo đó, một số bang của Ấn Độ đã hết vaccine COVID-19 một ngày trước khi chính quyền dự kiến ​​mở rộng đợt tiêm chủng trên toàn quốc.

Ấn Độ đã báo cáo 386.452 trường hợp nhiễm Covid-19 mới chỉ trong 24 giờ qua, trong khi số ca tử vong do căn bệnh này tăng thêm 3.498 trường hợp.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tin rằng con số bệnh nhân nhiễm Covid-19 thực tế có thể nhiều hơn từ 5 đến 10 lần so với con số chính thức.

Theo thống kê của Reuters, Ấn Độ đã có thêm khoảng 7,7 triệu trường hợp nhiễm mới kể từ cuối tháng 2, khi làn sóng dịch thứ hai quét qua.

Quốc gia đông dân thứ hai thế giới đang rơi vào tình trạng hoảng sâu sắc với các bệnh viện và nhà xác quá tải vì đại dịch. Tình trạng thiếu hụt thuốc men và ôxy cho các bệnh nhân thở cũng trở nên trầm trọng.

Một trung tâm tiêm vaccine Covid-19 ở Mumbai vắng hoe vì không có nguồn vaccine tiêm cho dân - Ảnh: Reuters

Ấn Độ là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới nhưng họ lại không có đủ kho dự trữ vaccine để ứng phó với dịch Covid-19 mặc dù chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã lên kế hoạch tiêm chủng cho tất cả người lớn bắt đầu từ ngày 1-5.

Đến nay, mới chỉ có khoảng 9% trong số 1,3 tỷ người dân của Ấn Độ đã được tiêm một liều vaccine Covid-19 kể từ tháng 1.

Người dùng Twitter có tài khoản tên Jasmin Oza cho biết trong một bài đăng video: "Tôi đã đăng ký để được tiêm 1 mũi trước đó 28 ngày, nhưng bây giờ họ nói rằng không có vaccine".

Ban đầu, Ấn Độ có kế hoạch chỉ tiêm vaccine Covid-19 cho 300 triệu người có nguy cơ cao nhất vào tháng 8, nhưng sau đó đã mở rộng mục tiêu tiêm do số ca bệnh gia tăng.

Tuy nhiên, hai nhà sản xuất vaccine Covid-19 của họ đã phải vật lộn để tăng công suất vượt quá 80 triệu liều mỗi tháng do thiếu nguyên liệu và vụ cháy tại Viện Huyết thanh, nơi sản xuất vaccine Covid-19 của AstraZeneca ở Ấn Độ.

Các trung tâm tiêm chủng ở Mumbai sẽ đóng cửa trong ba ngày bắt đầu từ ngày 30-4 vì tình trạng thiếu vaccine, các nhà chức trách cho biết.

Tại bang phía nam Karnataka, nơi có trung tâm công nghệ Bengaluru, Bộ trưởng Y tế bang cho biết đợt tiêm chủng cho người lớn của Karnataka sẽ không bắt đầu vào ngày 1-5 như dự kiến.

Bộ trưởng Y tế bang này - K Sudhakar cho biết: “Chính quyền bang chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ các công ty về thời điểm họ có thể cung cấp các loại vaccine này”.

Chùm ảnh thảm kịch Covid-19 ở Ấn Độ khiến thế giới bàng hoàng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang