Châu Âu "lo sốt vó" vì biến thể mới của virus nCoV ở Anh

Thứ Hai, 21/12/2020 18:05  | Anh Duy

|

(CAO) Tình hình dịch Covid-19 ở Vương quốc Anh làm dấy lên lo ngại cho phần còn lại của Châu Âu, ở những nơi có hoạt động di chuyển, giao thương với nước này do xuất hiện biến thể mới của coronavirus chủng mới (nCoV) được cho có tốc độ lây lan nhanh hơn.

Theo đó nhiều nước đã tạm dừng hoạt động di chuyển đến Anh chỉ vài ngày trước thời hạn cuối để Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit).

Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Áo, Thụy Sĩ, Ireland, Bỉ, Israel và Canada là một trong số những nước tạm dừng hoạt động di chuyển đến Anh sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo rằng một chủng virus mới của coronavirus gây ra dịch Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao và là mối nguy hiểm y tế cộng đồng đối với đất nước.

Johnson chủ trì một cuộc họp phản ứng khẩn cấp vào ngày 21-12 để thảo luận về việc di chuyển quốc tế, đặc biệt là dòng vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước Anh.

Các quan chức EU cũng tổ chức một cuộc để điều phối phản ứng của họ. Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps cho biết Pháp đã đóng cửa biên giới đối với người và xe tải đến từ Vương quốc Anh, bước đi đóng cửa một trong những tuyến huyết mạch thương mại quan trọng nhất giữa Anh với lục địa châu Âu.

Khi các gia đình và tài xế xe tải cố gắng điều chỉnh lệnh cấm đi lại để trở về nhà kịp dịp Giáng sinh, chuỗi siêu thị lớn thứ hai của Anh, Sainsbury’s, cho biết khoảng trống sẽ bắt đầu xuất hiện trên các kệ hàng trong vòng vài ngày tới nếu quan hệ vận tải không nhanh chóng được khôi phục với lục địa Châu Âu.

Nhiều chuyến bay đến Anh bị huỷ vì diễn biến dịch bệnh - Ảnh: Reuters

Các nhà sản xuất động vật có vỏ ở Scotland cho biết họ có hàng tấn sản phẩm dễ hư hỏng mắc kẹt trên đường khi biên giới Pháp bị đóng cửa. Sự gián đoạn ở Anh cũng sẽ kéo theo nguồn cung cấp cho Ireland bị thiếu hụt.

Hồng Kông cũng do cấm tất cả các chuyến bay đến Vương quốc Anh từ nửa đêm 20-12 trở thành thành phố đầu tiên ở châu Á làm như vậy. Các quốc gia châu Á bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ chủng virus mới này từ Anh. Diễn biến trên khiến đồng bảng Anh giảm hơn 2 cent.

Trong khi đó Thủ tướng Anh Johnson cho biết đã hủy kế hoạch tổ chức Giáng sinh cho hàng triệu người Anh do những diễn biến này mặc dù ông nói rằng không có bằng chứng cho thấy chủng virus mới sẽ khiến tỷ lệ tử vong cao hơn hoặc gây ra một bệnh nặng hơn.

Biến thể mới có 23 thay đổi khác nhau, nhiều thay đổi liên quan đến cách nó liên kết với các tế bào và xâm nhập vào chúng.

Việc đóng cửa đường hầm xuyên eo biển Manche và hoạt động di chuyển của các cảng từ Anh đi tiếp đến Pháp sẽ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu hàng hóa như cá và các loại thuỷ sản khác từ Scotland sang châu Âu và việc nhập khẩu thực phẩm cho các siêu thị của Anh nếu các tài xế châu Âu từ chối chở hàng.

Hoạt động hàng hải giữa Anh và Châu Âu cũng bị đình trệ vì diễn biến dịch Covid-19 - Ảnh: Reuters

Jon Swallow, giám đốc Jordon Freight của tập đoàn hậu cần Anh, cho biết động thái của Pháp sẽ ngăn cản các lái xe châu Âu đến Anh cả bây giờ và sau ngày 1-1-2021. 

Ông nói với Reuters: “Đây là một tình huống nghiêm trọng vì lượng hàng dự trữ ở đây là để phục vụ cho lễ Giáng sinh và giúp ổn định hàng hoá trong tháng Giêng. Điều này cho thấy tuyến đường xuyên eo biển mong manh như thế nào”.

Chủng virus mới gây Covid-19 ở Anh “lây lan ngoài tầm kiểm soát”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang