Bắc Kinh mời người dân Đài Loan đến tiêm vaccine COVID-19

Thứ Sáu, 11/06/2021 16:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-6, Reuters dẫn tuyên bố của chính quyền Trung Quốc cho biết nước này hoan nghênh người dân Đài Loan đến và tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19, đồng thời kêu gọi Đài Loan loại bỏ các trở ngại pháp lý và cho phép người dân hòn đảo được tiêm các loại vaccine Covid-19 "hiệu quả cao" của Trung Quốc.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Thời gian qua hòn đảo đang phải chống chọi với sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm Covid-19 nội địa nhưng chính quyền Đài Bắc bày tỏ lo ngại về sự an toàn của các loại vaccine Covid-19 do Trung Quốc sản xuất và chưa cho phép sử dụng.

Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hai loại vaccine Covid-19 do Trung Quốc sản xuất đã được Tổ chức Y tế Thế giới cấp phép sử dụng khẩn cấp và các mũi tiêm của nó đã được hơn 90 quốc gia sử dụng hoặc phê duyệt, cho thấy tính an toàn và hiệu quả của chúng.

Văn phòng cho biết người dân Đài Loan có thể đến Trung Quốc đại lục để chủng ngừa COVID-19, miễn là họ tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát đại dịch của Trung Quốc.

Một nhóm người Đài Loan biểu tình đòi chính quyền cho tiêm vaccine do Trung Quốc đại lục sản xuất - Ảnh: Reuters

Văn phòng kêu gọi chính phủ Đài Loan "nhanh chóng loại bỏ những trở ngại nhân tạo đối với việc gửi vaccine đại lục đến Đài Loan và cho phép đông đảo đồng bào Đài Loan được tiêm vaccine đại lục an toàn và hiệu quả cao".

Khoảng 62.000 người Đài Loan đã được chủng ngừa ở Trung Quốc đại lục tính đến ngày 31-5.

Chỉ 3% trong số 23,5 triệu người Đài Loan đã tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19, mặc dù hàng triệu liều đã được đặt hàng.

Nhật Bản đã tài trợ 1,24 triệu liều vaccine Covid-19 AstraZeneca vào tuần trước và Mỹ đã cam kết cung cấp cho hòn đảo 750.000 liều.

Tuy nhiên, lời đề nghị của Trung Quốc không có khả năng hấp dẫn nhiều người Đài Loan. Một cuộc thăm dò của Đại học Quốc gia Chengchi của Đài Bắc vào tháng trước cho thấy hầu hết mọi người sẽ không sẵn sàng tiêm vaccine Trung Quốc.

Một quan chức an ninh Đài Loan nói với Reuters rằng lời đề nghị này là một ví dụ khác về chiến dịch gây ảnh hưởng của Bắc Kinh nhằm lấy lòng dư luận trên hòn đảo.

"Điều này có thể hấp dẫn đối với một số người nhưng vấn đề là không nhiều người có đủ khả năng chi trả" - quan chức này nói, chỉ ra chi phí và hoạt động cách ly kiểm dịch cần thiết để đi lại giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục. 

Đài Loan “loay hoay” tìm vaccine Covid-19 trước áp lực của Bắc Kinh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang