Báo nhà nước Trung Quốc loại Jack Ma khỏi danh sách tuyên dương

Thứ Tư, 03/02/2021 08:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-2, Reuters đưa tin nhà sáng lập tập đoàn Alibaba, tỷ phú Mã Vân (Jack Ma) đã bị loại khỏi danh sách các nhà lãnh đạo khởi nghiệp Trung Quốc do truyền thông nhà nước công bố. Điều này cho thấy ông đã làm “mất lòng” Bắc Kinh đến mức nào.

Doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc đã không được đề cập trong một bài báo trên trang nhất do Shanghai Securities News xuất bản. Thay vào đó, Nhậm Chính Phi của tập đoàn viễn thông Huawei, Lôi Quân của tập đoàn Xiaomi và Vương Truyền Phúc của công ty sản xuất ô tô và pin sạc BYD đã được ca ngợi vì những đóng góp của họ.

Danh sách được công bố vào ngày 2-2 khi Alibaba phải báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất của mình.

Tỷ phú Jack Ma - Ảnh: Reuters

Chất xúc tác cho những tai ương hiện tại của Ma là một bài phát biểu vào ngày 24-10, trong đó ông đã chỉ trích hệ thống quản lý của Trung Quốc dẫn đến việc công ty bị hoãn đợt niêm yết đầu tiên ra thị trường (IPO) trị giá 37 tỷ USD của Ant Group, công ty con của tập đoàn này chỉ vài ngày trước khi gã khổng lồ công nghệ tài chính (fintech) niêm yết.

Các cơ quan quản lý kể từ đó đã tiến hành một cuộc điều tra chống lại sự độc quyền trong lĩnh vực công nghệ đối với Alibaba.

Jack Ma đã biến mất khỏi mắt công chúng trong khoảng ba tháng, gây ra những đồn đoán. Ông sau đó đã tái xuất vào tháng trước trong một đoạn video dài 50 giây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang