Bầu cử sơ bộ ngày thứ bảy, bà Clinton và ông Trump tiếp tục dẫn đầu

Chủ Nhật, 06/03/2016 14:06  | Anh Duy

|

(CAO) Cuộc bầu cử sơ bộ bầu ứng viên của lưỡng đảng ra tranh cử tổng thống Mỹ hôm 5-3 (giở Mỹ) diễn ra ở 5 bang tiếp tục khằng định vị thế của hai ứng viên là cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (đảng Dân Chủ) và tỷ phú Donald Trump (đảng Cộng hòa) khi họ dẫn đầu trước các đối thủ.

Cụ thể, BBC đưa tin bên phía đảng Dân chủ, bà Cliton thắng ở bang Louisiana còn ông Bernie Sanders chiến thắng ở hai bang Kansas và Nebraska.

Còn bên phía đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump chiến thắng ở hai bang Louisiana và Kentucky. Trong khi đó,Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz chiến thắng ở hai bang Kansas và Maine.

Trong đó, tại bang Kansas là cuộc bỏ phiếu kín của đảng Cộng hòa. Nội bộ đảng này đang xáo trộn khi nhiều thành viên không muốn ông Trump trở thành ứng viên chính thức ra tranh cử do lo ngại tính cách và những phát ngôn gây bão dư luận của ông. Bên cạnh đó, Donald Trump còn bị truyền thông và nhiều nhà quan sát cuộc bầu cử nhận định là không có chính sách tranh cử rõ ràng.

Dù thua liên tiếp Ted Cruz ở hai bang nhưng ưu thế chiến thắng của Trump vẫn vượt trội do thắng liên tiếp ở những vòng bầu cử sơ bộ trước đó.

Các bang diễn ra bầu cử sơ bộ ngày 5-3 - Ảnh: đồ họa của BBC

Bên phía đảng Dân chủ, bà Clinton đã có 1121 phiếu đại biểu so với 479 phiếu đại biểu của ông Bernie Sanders. Bà Clinton còn thiếu 1262 phiếu để đại diện đảng này ra tranh cử.

Bên phía đảng Cộng hòa, ông Trump đã có 378 phiếu đại biểu so với 295 phiếu của ông Cruz. Ông Trump cần 859 phiếu nữa để đạt mức 1237 phiếu- mức quy định để trở thành đại diện đảng này ra tranh cử. 

Kết quả bỏ phiếu hôm thứ bảy 5-3 cho thấy, về phía đảng Cộng hòa giờ chỉ còn là cuộc đua song mã giữa ông Trump và Ted Cruz khi các ứng viên khác là Marco Rubio và John Kasich bị bỏ lại quá xa.

Còn bên phía đảng Dân chủ, bà Clinton đang thắng thế khi ông Bernie Sanders cũng tụt lại khá xa so với những gì Clinton đạt được.

Ông Trump (trái) và bà Clinton (phải) đang củng cố vị thế dẫn đầu 

Bình luận (0)

Lên đầu trang