Bên thềm phiên họp đầu tiên của Hội nghị Hòa Bình Syria tại Munich, Đức

Thứ Hai, 15/02/2016 10:43  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Truyền thông Đức đưa tin ngày 11-02-2016, trước khi Hội nghị Hòa Bình Syria tại Munich bắt đầu, Nga đề nghị với phía Mỹ một phương án ngưng chiến vào ngày 01-03-2016.

Nhưng đối với Mỹ thì thời gian đó quá xa và họ muốn ngưng chiến ngay lập tức vì Mỹ cho rằng trong khoảng thời gian 2 tuần lễ còn lại của tháng 2 thì Nga sẽ dốc sức ủng hộ chính phủ đương nhiệm Al-Assad tiêu diệt phiến quân Syria.

Người dân Syria vẫn ở lại trong thành phố bị hư hại nặng nề để giữ nơi ở của họ

Nga cho rằng không có gì phải thanh minh cả, nhưng phó bộ trưởng bộ Ngoại giao Nga Gennadi Gatilow tuyên bố "Chúng tôi sẽ đến Munich để bàn về vấn đề ngưng chiến", nhưng đồng thời cũng tuyên bố chống lại kế hoạch của Mỹ thiết lập một "khu vực an ninh" ở phía Bắc của Syria. Theo ông Gennadi Gatilow nhấn mạnh:  "Chúng tôi cho rằng sự kêu gọi thiết lập một khu vực như thế mà không có sự chấp thuận của chính phủ đương nhiệm Syria và của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là một sự can thiệp quân sự."

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ việc thiết lập một "khu vực an ninh DMZ".

Nhưng nhiều căn nhà chỉ còn là đống gạch vụn...

Trong khi đó cuộc chiến chống lại IS để tái chiếm thành phố Aleppo vẫn đang tiếp diễn. Cùng chiến đấu với lực lượng của chính phủ Syria chống lại IS là lực lượng phiến quân người Kurd, ngoài ra họ cũng được không quân Nga yểm trợ trong những trận đánh. Phần thắng dường như đang nghiêng về phía các lực lượng quân sự này.

Báo chí phỏng đoán còn khoảng 300.000 dân trong thành phố, và họ vẫn ở lại trong đổ nát. Việc tiếp viện thực phẩm, nước uống...vào thành phố bị khó khăn.

Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế phỏng đoán có 50.000 người dân Syria chạy về biên giới Thổ, nhưng nước này vẫn không mở cửa biên giới.

Phụ nữ và trẻ em Syrie chịu lạnh, đói, khát và buồn bã...

Hội nghị Hòa bình Syria tại Munich với phiên họp đầu tiên ngày 11-02-2016, có nhiều đối tác tham dự: "Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria", các nước Ả Rập đồng minh, khối Liên minh châu Âu; LIên Hiệp Quốc và 17 quốc gia như Ai Cập, Trung quốc, Đức, Pháp, Anh, Iraq, Iran, Ý, Jordan, Qatar, Liban, Oman, Nga, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, và Ả Rập Emirate (UAE).

Hội nghị Hòa bình Syria tại Munich không phải là hội nghi đã nhóm họp tại Thụy Sĩ (Geneve) vừa qua giữa chính phủ Syria và các nhóm đối lập, mà hội nghị này được tổ chức sau khi các cuộc thương thảo bị dời lại vì tình hình chiến sự tại Aleppo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang