Bác sĩ Trung Quốc cảnh báo:

Bệnh nhân Covid-19 nhiễm chủng Delta sẽ bị nặng, diễn tiến nhanh hơn

Chủ Nhật, 13/06/2021 12:27

|

(CAO) Khi biến thể Delta của coronavirus (biến thể lần đầu ghi nhận ở Ấn Độ) lây lan ở khu vực đông nam Trung Quốc, các bác sĩ cho biết họ nhận thấy các triệu chứng khác nhau và nguy hiểm hơn những gì họ đã thấy khi phiên bản ban đầu của virus bắt đầu lây lan vào cuối năm 2019 gây ra dịch Covid-19 ở Vũ Hán.

Các bác sĩ nói với đài truyền hình nhà nước rằng các bệnh nhân ngày càng trở nên ốm hơn và tình trạng của họ xấu đi nhanh chóng hơn nhiều. Họ cho biết, 4/5 trường hợp có triệu chứng đã phát sốt, mặc dù không rõ điều đó có ý nghĩa như thế nào so với những trường hợp trước đó.

Các bác sĩ cho biết, nồng độ virus được phát hiện trong cơ thể họ tăng lên mức cao hơn mức đã thấy trước đây, và sau đó chỉ giảm từ từ.

Ông Guan Xiangdong, giám đốc Khoa Y học chăm sóc tại Đại học Sun Yat-sen ở thành phố Quảng Châu, trung tâm của ổ dịch, cho biết, có tới 12% bệnh nhân trở nên ốm nặng hoặc các triệu chứng diễn tiến nghiêm trọng trong vòng 3 đến 4 ngày kể từ khi phát bệnh. Trước đây, tỷ lệ này là 2% hoặc 3%, mặc dù đôi khi lên đến 10%, ông nói.

Các bác sĩ ở Anh và Brazil đã báo cáo các xu hướng tương tự với các biến thể lưu hành ở các nước đó, nhưng mức độ nghiêm trọng của những biến thể đó vẫn chưa được xác nhận.

Một trung tâm tiêm chủng vaccine Covid-19 ở Vũ Hán - Trung Quốc - Ảnh: Getty

Những cảnh báo từ các bác sĩ ở Trung Quốc là dấu hiệu mới nhất về những nguy hiểm do chủng Delta gây ra, chủng được Tổ chức Y tế Thế giới tháng trước dán nhãn là một “biến thể đáng lo ngại”.

Lần đầu tiên được xác định vào mùa xuân này ở Ấn Độ, Delta kể từ đó đã trở thành biến thể thống trị ở Anh, nơi các bác sĩ cho rằng nó dễ lây lan hơn và có thể lây nhiễm cho một số người chỉ tiêm một trong hai liều vaccine phòng ngừa covid-19.

Tuy nhiên, Trung Quốc có dữ liệu chi tiết duy nhất vì về cơ bản nước này đã tiến hành xét nghiệm phổ quát ở vùng lân cận các ổ dịch, cho phép các quan chức thu thập thông tin chi tiết về mức độ của các ca bệnh.

Sự lan rộng của chủng Delta ở đông nam Trung Quốc khiến dư luận chú ý hơn vào hiệu quả của vaccine tự sản xuất của Trung Quốc. Các nhà chức trách Trung Quốc chưa cho biết có bao nhiêu ca nhiễm mới đã xảy ra ở những người đã được tiêm chủng.

Ở một số quốc gia khác nơi vaccine do Trung Quốc sản xuất đang được sử dụng rộng rãi, bao gồm cả Seychelles và Mông Cổ, tình trạng nhiễm Covid-19 ở những người được tiêm chủng đang tăng lên, một số bệnh nhân được báo cáo là đã phát bệnh diễn tiến nghiêm trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang