Biden điện đàm với Tập: Ưu tiên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở

Thứ Năm, 11/02/2021 10:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-2, Reuters đưa tin trong cuộc điện đàm đầu tiên với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tân tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh mối quan tâm về quyền và nhu cầu đảm bảo cho một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương “tự do và mở”.

Đây cũng là cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Tập với một tổng thống Mỹ kể từ khi nhà lãnh đạo Trung Quốc nói chuyện với cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 3 năm ngoái. Kể từ đó, quan hệ giữa hai nước đã xuống mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Biden nói với ông Tập rằng ưu tiên của Mỹ là bảo đảm và duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở, đồng thời nhấn mạnh “những lo ngại cơ bản của ông về cách hành xử của chính quyền Trung Quốc ở Hồng Kông, Tân Cương và các hành động ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh đối với Đài Loan”, Nhà Trắng cho biết trong một bản tường trình về nội dung cuộc điện đàm.

Biden và ông Tập cũng đã trao đổi quan điểm về việc chống lại đại dịch COVID-19 cũng như về những thách thức chung mà hai nước phải đối mặt liên quan đến biến đổi khí hậu và ngăn chặn phổ biến vũ khí - ám chỉ mong muốn của Mỹ trong việc hợp tác với Bắc Kinh thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden nói với các phóng viên trước cuộc điện đàm rằng Biden sẽ "thực tế, cứng rắn, sáng suốt" trong trao đổi với ông Tập, nhưng đồng thời cũng muốn đảm bảo hai người họ có cơ hội trao đổi cởi mở.

Biden và ông Tập trong một lần gặp mặt vào năm 2013 - Ảnh: Reuters

Quan chức này cho biết cuộc điện đàm diễn ra vào thời điểm mà Mỹ tin rằng họ đang ở một vị thế mạnh mẽ, sau khi đã tham vấn với các đồng minh và đối tác để nêu ra những lo ngại cốt lõi về “các hoạt động gây hấn và lạm dụng” của Trung Quốc.

Trong những tháng tới, chính quyền Biden sẽ xem xét việc bổ sung “các hạn chế có mục tiêu mới” đối với một số mặt hàng công nghệ nhạy cảm xuất khẩu sang Trung Quốc với sự hợp tác của các đồng minh và đối tác, quan chức này cho biết.

Ông cũng cho biết sẽ không có động thái nhanh chóng để dỡ bỏ thuế quan thương mại của chính quyền Trump trước đây đối với hàng hoá Trung Quốc, nhưng Biden sẽ tham vấn nhiều hơn với các đồng minh về cách đối phó với vấn đề mất cân bằng thương mại với Bắc Kinh.

Cuộc gọi được thực hiện sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói chuyện qua điện thoại với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc - Dương Khiết Trì vào tuần trước. Đó là cuộc trao đổi cấp cao đầu tiên được công bố giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước kể từ khi cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo gặp ông Trì ở Hawaii vào tháng 6 năm ngoái.

Trong lời kêu gọi của mình, Blinken nói rằng Washington sẽ ủng hộ nhân quyền ở Tân Cương, Tây Tạng và Hồng Kông.

Trong khi đó, ông Tập trong cuộc điện đàm với Biden nhấn mạnh việc hai nước Mỹ - Trung đối đầu “chỉ dẫn đến thảm hoạ”.

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc trong khi đó cho biết gần đây Bắc Kinh mong đợi chính quyền Biden tiếp tục đối thoại và cải thiện hợp tác trong một số lĩnh vực giữa hai nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang