Biden: "Đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến này"

Thứ Năm, 15/04/2021 11:45  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-4, Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này sẽ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan từ ngày 1-5 để chấm dứt một trong những cuộc chiến dài hơi nhất của Mỹ.

Ông chủ Nhà Trắng cũng bác bỏ lời kêu gọi các lực lượng Mỹ ở lại để đảm bảo một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột nội bộ đang diễn ra gay gắt ở Afghanistan.

Trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng, Biden thừa nhận rằng các mục tiêu của Mỹ ở Afghanistan ngày càng trở nên "không rõ ràng" trong thập kỷ qua. Ông đặt ra thời hạn rút toàn bộ 2.500 binh sĩ Mỹ còn lại ở Afghanistan vào ngày 11- 9.

Quyết định của Biden đã vấp phải chỉ trích từ lưỡng đãng rằng việc rút quân thể hiện sự thừa nhận thất bại trên thực tế đối với chiến lược quân sự của Mỹ.

Đáp lại, Biden lưu ý rằng thủ lĩnh al Qaeda - Osama bin Laden đã bị lực lượng Mỹ tiêu diệt vào năm 2011 và nói rằng tổ chức này đã “suy thoái ”ở Afghanistan. "Đã đến lúc kết thúc cuộc chiến mãi mãi" - Biden nói thêm.

Biden chính thức tuyên bố rút quân Mỹ khỏi Afghanistan từ ngày 1-5 - Ảnh: EPE

Cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của 2.448 quân nhân Mỹ và tiêu tốn khoảng 2 nghìn tỷ USD. Quân số Mỹ ở Afghanistan đạt đỉnh hơn 100.000 vào năm 2011. Tổng thống đảng Dân chủ đã phải đối mặt với thời hạn rút quân vào ngày 1-5 do người tiền nhiệm Đảng Cộng hòa Donald Trump đặt ra, người đã cố gắng rút quân nhưng không thành công trước khi rời nhiệm sở vào tháng 1.

Thay vào đó, Biden cho biết đợt rút tiền cuối cùng sẽ bắt đầu vào ngày 1-5 và kết thúc vào ngày 11-9. Khi rút lui, Biden đang chấp nhận những rủi ro quá lớn so với những người tiền nhiệm của ông, bao gồm cả việc al Qaeda có thể tự tái lập hoặc lực lượng nổi dậy của Taliban có thể lật đổ chính phủ do Mỹ hậu thuẫn ở Kabul.

Bình luận (0)

Lên đầu trang