Biểu tình rầm rộ ở Hong Kong vào ngày đầu tiên luật an ninh có hiệu lực

Thứ Tư, 01/07/2020 19:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-7, Reuters đưa tin cảnh sát đặc khu hành chính Hong Kong đã xịt hơi cay và vòi rồng giải tán các đám đông biểu tình, đồng thời bắt giữ gần 200 người biểu tình trong số đám đông hàng ngàn người đổ xuống đường phản đối luật an ninh quốc gia mới vừa được chính quyền trung ương Trung Quốc áp lên nơi này.

Làn sóng biểu tình tăng lên rầm rộ ngay ngày đầu luật này có hiệu lực cho thấy sự bất mãn của một bộ phận dân chúng đặc khu trước sự can thiệp ngày càng sâu rộng của Bắc Kinh vào nền chính trị địa phương, vốn được cam kết cho hưởng các quyền tự do và tự trị cao độ so với Đại lục với 3 nhánh: Hành pháp, lập pháp và tư pháp độc lập.

Đám đông xuống đường biểu tình cũng đúng vào dịp Hong Kong kỷ niệm 23 năm ngày Anh trao trả đặc khu này về Trung Quốc (1997).

Cảnh sát Hong Kong khống chế 1 người biểu tình chống luật an ninh trên đường phố ngày 1-7 - Ảnh: Reuters

Luật an ninh mới Trung Quốc áp lên Hong Kong trừng phạt các tội danh ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài gây bất ổn với hình phạt tối đa lên đến chung thân. Luật mới cũng lần đầu tiên cho phép các cơ quan an ninh Trung Quốc đặt văn phòng ở đây và cho phép dẫn độ những người bị kết tội về Đại lục để xét xử.

Những người xuống đường biểu tình cho rằng luật an ninh mới vi phạm tinh thần của Hiệp ước Trung – Anh trong đó Bắc Kinh cam kết với London cho Hong Kong hưởng quy chế “một quốc gia, hai chế độ”, đảm bảo các quyền tự do, dân chủ được thực thi ít nhất là đến năm 2047.

Cảnh sát phun vòi rồng giải tán đám đông - Ảnh: Reuters

Nhiều nước phương Tây như Mỹ, Anh, toàn khối liên minh Châu Âu (EU), Nhật Bản, lãnh thổ Đài Loan đã lên tiếng phản đối bước đi này của Trung Quốc.

Trong khi đó Trung Quốc phản pháo, cho rằng Hong Kong là vấn đề nội bộ của họ.

Người biểu tình phản đối luật an ninh xuống đường tuần hành - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang