Đụng độ trong biểu tình ở Myanmar khiến nhiều người bị thương

Thứ Sáu, 12/02/2021 19:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-2, Reuters đưa tin 3 người bị thương khi hàng trăm nghìn người xuống đường biểu tình tẩy chay cuộc đảo chính do quân đội tiến hành bất chấp lệnh cấm của chính quyền Myanmar.

Những người ủng hộ nhà lãnh đạo Myanmar bị lật đổ Aung San Suu Kyi đã đụng độ với cảnh sát khi hàng trăm nghìn người tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ trên toàn quốc bất chấp lời kêu gọi của quân đội chính phủ để ngăn chặn các cuộc tụ tập đông người.

Văn phòng nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết hơn 350 người, bao gồm các quan chức, nhà hoạt động và nhà sư đã bị bắt ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 1- 2 trong đó có một số người phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì "lý do không rõ ràng".

Điều tra viên về quyền của Liên hợp quốc về Myanmar đã nói trong một phiên họp đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền ở Geneva rằng ngày càng có nhiều “báo cáo, bằng chứng chụp ảnh” cho thấy lực lượng an ninh đã sử dụng đạn thật chống lại người biểu tình, vi phạm luật pháp quốc tế.

Các cuộc biểu tình lớn hôm 12-2 chủ yếu diễn ra trong hòa bình nhưng là cuộc biểu tình lớn nhất cho đến nay, và diễn ra một ngày sau khi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tướng lĩnh cầm đầu cuộc chính biến.

Những người biểu tình tẩy chay đảo chính ở Myanmar - Ảnh: Reuters

Ba người bị thương khi cảnh sát bắn đạn cao su để giải vây đám đông hàng chục nghìn người ở thành phố Mawlamyine, đông nam Myanmar, một quan chức Hội Chữ thập đỏ Myanmar nói với Reuters.

Một đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy cảnh sát lao vào những người biểu tình, tóm lấy một người và đập vào đầu anh ta. Những viên đá sau đó được ném vào cảnh sát trước khi phát súng nổ.

"Ba người bị bắn” - Kyaw Myint, quan chức Hội Chữ thập đỏ Myanmar, người chứng kiến ​​vụ đụng độ, cho biết. “Đám đông vẫn đang không ngừng tăng lên” - anh nói thêm.

Các bác sĩ trong khi đó cho biết không hy vọng một phụ nữ 19 tuổi bị bắn trong cuộc biểu tình ở thủ đô Naypyitaw hồi đầu tuần có thể sống sót. Cô đã bị bắn vào đầu bằng một phát đạn trực tiếp bởi cảnh sát.

Tại thành phố lớn nhất Yangon hôm 12-2, hàng trăm bác sĩ mặc áo blouse trắng và đã diễu hành qua chùa vàng Shwedagon, địa điểm Phật giáo linh thiêng nhất của đất nước.

Các cuộc biểu tình khác cũng đã diễn ra ở Naypyitaw, thị trấn ven biển Dawei, và ở Myitkyina, thủ phủ của bang Kachin phía bắc, nơi các nam thanh niên chơi nhạc rap và tổ chức một buổi khiêu vũ tẩy chay đảo chính.

Người dân ngày càng biểu tình rầm rộ kiên quyết tẩy chay đảo chính - Ảnh: Reuters

Người khổng lồ truyền thông xã hội Facebook cho biết họ sẽ cắt giảm khả năng hiển thị nội dung do quân đội Myanmar điều hành, nói rằng quân đội đã "tiếp tục phát tán thông tin sai lệch" sau khi nắm quyền.

Khi Washington công bố các lệnh trừng phạt, các nhà lập pháp Liên minh châu Âu cũng đã kêu gọi hành động từ các quốc gia của họ và Anh cho biết họ đang xem xét các biện pháp trừng phạt các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính.

Những người ủng hộ đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi hoan nghênh các lệnh trừng phạt của Mỹ nhưng cho rằng cần phải có hành động cứng rắn hơn.

“Chúng tôi đang hy vọng có nhiều hành động hơn thế vì chúng tôi đang phải hứng chịu ngày, đêm cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar,” người ủng hộ Suu Kyi, Moe Thal, 29 tuổi, nói với Reuters.

Các cuộc biểu tình hôm 12-2 đã đánh dấu ngày thứ bảy liên tiếp của các cuộc biểu tình tẩy chay đảo chính diễn ra bao gồm một cuộc biểu tình bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc, nơi những người ủng hộ đảng NLD cáo buộc Bắc Kinh ủng hộ chính quyền quân sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang