Biểu tình tiếp tục diễn ra rầm rộ ở Myanmar phản đối đảo chính

Chủ Nhật, 07/03/2021 12:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-3, Reuters đưa tin hàng chục nghìn người Myanmar trên khắp cả nước tiếp tục xuống đường biểu tình, biến ngày chủ nhật tuần này trở thành một trong những ngày diễn ra biểu tình với quy mô lớn nhất nhằm phản đối cuộc đảo chính hồi tháng trước của quân đội. 

Biểu tình diễn ra bất chấp các cuộc đột kích qua đêm của lực lượng chống biểu tình ở thành phố chính Yangon nhắm vào các nhà lãnh đạo chiến dịch và các nhà hoạt động đối lập.

Lực lượng chống biểu tình đã dùng đến hơi cay và lựu đạn gây choáng ở thị trấn Lashio, bang Shan phía bắc của đất nước để giải tán đám đông, theo video trực tiếp được đăng trên Facebook.

Cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra ở thành phố thứ hai của Myanmar, Mandalay, nơi các nhà hoạt động tổ chức một cuộc biểu tình ngồi trong hai phút im lặng để vinh danh những người tử vong trong các cuộc biểu tình, video cho thấy.

Liên Hợp Quốc cho biết hơn 50 người đã tử vong do đụng độ với lực lượng chống biểu tình và đình công diễn ra hàng ngày ở quốc gia Đông Nam Á kể từ khi quân đội lật đổ và bắt giữ nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi vào ngày 1-2.

Những người biểu tình ở Myanmar che khiên - Ảnh: Reuters

Hơn 1.700 người đã bị giam giữ dưới chế độ quân đội vào ngày 6-3, theo số liệu từ nhóm vận động của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị.

Phong trào biểu tình tẩy chay đảo chính ở Myanmar đang lan rộng - Ảnh: AP

Các vụ giết người đã gây ra sự phẫn nộ và lên án của cộng đồng quốc tế. Mỹ và một số nước phương Tây khác đã áp đặt các biện pháp trừng phạt hạn chế đối với quân đội Myanmar. Trong khi đó, Trung Quốc cho biết ưu tiên phải là ổn định và các nước khác không nên can thiệp.

Những người biểu tình yêu cầu trả tự do cho bà Suu Kyi và tôn trọng kết quả cuộc bầu cử vào tháng 11, sự kiện mà đảng của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang