Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc đang cô lập chính mình

Thứ Bảy, 04/06/2016 12:15  | Thái Dương

|

(CAO) Mở màn cho các phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La với chủ đề trọng tâm "Những thách thức từ tình hình an ninh phức tạp ở châu Á", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã chỉ trích mạnh mẽ các hành động Trung Quốc đang tiến hành trên Biển Đông.

AFP dẫn lời ông Carter: “Các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông đang tự cô lập họ, vào một thời điểm mà toàn bộ khu vực đang xích lại gần nhau và hợp với nhau thành một mắt xích trong hành động”.

“Thật không may, nếu những hành động này tiếp diễn, Trung Quốc có thể dựng lên một Vạn Lý Trường Thành của sự tự cô lập" - ông Carter nhấn mạnh.

Theo ông Carter Trung Quốc cần thoát khỏi sự cô lập bằng cách tôn trọng và tuân thủ phán quyết Toà án Trọng tài Thường trực (PCA) sắp công bố về việc Philippines kiện Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter- Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết nước này sẽ không giảm đi sự hiện diện ở châu Á vì “khu vực này chiếm gần một nửa dân số và kinh tế thế giới, một trong những nơi quan trọng đối với an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ”.

Ông Carter cũng nhắc lại Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, Mỹ đứng về phía nguyên tắc; cụ thể là ủng hộ duy trì tự do đi lại trong khu vực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Carter nhấn mạnh Mỹ và nhiều quốc gia châu Á đang tăng cường hợp tác an ninh để bảo đảm họ toàn quyền chọn lựa mà không bị cưỡng ép. Ông nhắc lại những hợp tác quan trọng giữa Mỹ và ASEAN, cụ thể là hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và ASEAN ở Sunnyland,  thoả thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) giữa Mỹ và Philippines; Mỹ bãi bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam trong chuyến thăm mới đây của tổng thống Obama vào tháng 5-2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang