Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xem quan hệ với Châu Á là biện pháp răn đe Trung Quốc

Chủ Nhật, 14/03/2021 16:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-3, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin cho biết ông sẽ tới Châu Á công du để thúc đẩy hợp tác quân sự với các đồng minh của Mỹ và thúc đẩy "khả năng răn đe đáng tin cậy" chống lại Trung Quốc.

Austin bắt đầu chuyến thăm Châu Á với điểm dừng chân đầu tiên ở bang Hawaii, nơi đặt trụ sở của bộ chỉ huy quân sự Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đến thăm các đồng minh Châu Á là Hàn Quốc và Nhật Bản là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông với tư cách là người đứng đầu Lầu Năm Góc.

"Đây là tất cả về liên minh và quan hệ đối tác", ông nói với các phóng viên trong chuyến đi. Ông nói thêm: “Chuyến công du cũng là để tăng cường khả năng, và nhắc nhớ rằng trong khi Mỹ tập trung vào cuộc chiến chống các phong trào thánh chiến ở Trung Đông thì Trung Quốc đang hiện đại hóa quân đội với tốc độ cao”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin - Ảnh: AFP

Austin cảnh báo: “Lợi thế cạnh tranh mà chúng ta có được đã bị xói mòn. Chúng ta vẫn duy trì lợi thế đó. Chúng ta sẽ gia tăng lợi thế đó trong tương lai. Mục tiêu của chúng ta là đảm bảo rằng chúng ta (Mỹ và các đồng minh) có khả năng và kế hoạch hoạt động để có thể đưa ra một sự răn đe đáng tin cậy đối với Trung Quốc hoặc bất kỳ ai khác muốn đối đầu với Mỹ".

Chuyến công du của ông chủ Lầu Năm Góc sẽ có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Tokyo và Seoul.

Ông nói: “Một trong những điều mà ngoại trưởng và tôi muốn làm là bắt đầu tăng cường các liên minh đó. Điều này sẽ thiên về việc lắng nghe và học hỏi nhằm hiểu rõ quan điểm của họ".

Chuyến công du châu Á lần này của những người đứng đầu ngành ngoại giao và quốc phòng Mỹ diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh chưa từng có của "Bộ tứ" (gồm Mỹ, Úc, Ấn Độ và Nhật), một liên minh không chính thức ra đời từ những năm 2000 nhằm đối trọng với một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Chính quyền Biden nhìn chung đã ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với Trung Quốc do cựu tổng thống Donald Trump khởi xướng, nhưng cũng nhấn mạnh rằng đối trọng với Bắc Kinh có thể hiệu quả hơn bằng cách tăng cường các liên minh và tìm kiếm các cách thức hợp tác hẹp liên quan đến những ưu tiên như biến đổi khí hậu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang